Năng lượng mặt trời

Tổng thống Colombia Iván Duque vừa thông qua Luật Hành động vì khí hậu

Thứ năm, 30/12/2021 | 22:34 GMT+7
Luật Hành động vì Khí hậu sẽ mở đường cho các biện pháp cho phép quốc gia này đạt trung hòa carbon vào năm 2050, bù đắp lượng khí thải Hiệu ứng nhà kính (GHG) và thúc đẩy Tiến trình đạt tới Không về phát thải mà Colombia đã đề xuất tại Hội nghị Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu vào tháng 11 vừa qua.

Ảnh minh họa

Trong số các điều khoản của bộ luật, phải kể đến việc đối thoại liên tục với các cộng đồng người dân bản địa và các dân tộc thiểu số, việc chi trả cho các dịch vụ môi trường, cấp tín chỉ carbon cho hoạt động bảo tồn và giáo dục môi trường cho toàn xã hội.

Hơn nữa, Luật Hành động vì Khí hậu được mong đợi sẽ tạo ra một khuôn khổ pháp lý cho tất cả các nỗ lực của Chính phủ Colombia nhằm bảo tồn môi trường và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu. Trong số những nỗ lực này, nổi bật là việc mở rộng công suất sản xuất điện từ năng lượng mặt trời, từ con số công suất ban đầu là 28 MW vào năm 2018, lên gần 700 MW tại 19 nhà máy điện mặt trời hiện có.

Những sáng kiến này có thể thực hiện được là nhờ vào việc xây dựng các Liên minh Công - Tư, việc đầu tư nước ngoài, và sự tin tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước dành cho các mục tiêu mà Chính phủ Quốc gia đặt ra trong khuôn khổ của Hiệp định Paris.

Trên thực tế, trong lễ khánh thành nhà máy năng lượng mặt trời mới ở Colombia, Tổng thống Duque cho biết rằng đến năm 2022, công suất lắp đặt nhằm tạo ra năng lượng mặt trời sẽ là 2.800 MW, tức là gấp 100 lần so với công suất lắp đặt lúc đầu của Chính phủ.

Nhờ có những tiềm năng mới này, Chính phủ Colombia hy vọng sẽ mang đến sức cạnh tranh và tính bền vững cho nền kinh tế Colombia, nhằm duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng của quốc gia Nam Mỹ được ước tính là gần 10% trong năm nay, mặc cho sự bùng phát của đại dịch Covid-19. Đây là mức tăng trưởng cao nhất của Colombia trong 115 năm qua.

Mộc Mộc (Lược dịch)