Quy hoạch, xây dựng

TP.HCM: Xem xét sử dụng tám khu đất trên địa bàn quận để xây nhà lưu trú tạm thời cho công nhân

Thứ hai, 15/11/2021 | 17:27 GMT+7
NLSVN - Mới đây, UBND quận 7 đã có công văn đề xuất UBND TP xem xét về việc sử dụng tạm thời tám khu đất trên địa bàn quận để xây nhà lưu trú tạm thời cho công nhân tại các khu chế xuất, khu công nghiệp trong thời hạn ba năm.

Ảnh minh họa

Hiện trạng của các khu đất này chủ yếu là đất trống. Bảy trong tám khu đất này có tổng diện tích hơn 13 ha, hiện đều do các đơn vị nhà nước quản lý và sử dụng. Nếu sử dụng các khu đất nêu trên đầu tư xây dựng khu lưu trú cho công nhân có quy mô quỹ đất hơn 74.000 m2, sẽ đáp ứng được chỗ ở cho hơn 30.000 công nhân. Đồng thời, UBND quận 7 đề xuất UBND TP cho phép xây dựng thí điểm xây nhà lưu trú tạm thời cho công nhân trong thời gian 5 năm.

TP Thủ Đức cũng đã có báo cáo với UBND TP về quỹ đất để xây nhà ở lưu trú cho công nhân. Thứ nhất là khu đất tiếp giáp Khu công nghệ cao, diện tích 3,05 ha tại phường Long Thạnh Mỹ. Theo báo cáo của TP Thủ Đức, đến nay hạ tầng của dự án đã hoàn thành thi công 90%. Thứ hai là khu đất thuộc dự án nhà ở và phục vụ chuyên gia tại Khu công nghệ cao, quy mô 42,39 ha, đáp ứng cho gần 42.000 công nhân, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.387 tỉ đồng. Cuối cùng là khu đất thuộc dự án xây dựng và phát triển khu công viên Sài Gòn Silicon trong Khu công nghệ cao. Quy mô 45,57 ha, đáp ứng cho gần 35.000 công nhân, tổng mức đầu tư khoảng 2.231 tỉ đồng. Còn tại huyện Bình Chánh, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hòa Bình đã giao Sở Xây dựng phối hợp với Sở Quy hoạch Kiến trúc và huyện Bình Chánh cung cấp thông tin quy hoạch, kiến trúc của khu đất 15 ha tại xã Vĩnh Lộc B nêu trên để nghiên cứu, đề xuất phương thức xây dựng nhà ở xã hội phục vụ công nhân trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, để đẩy nhanh chương trình này, các chuyên gia cũng ý kiến thêm rằng bên cạnh quỹ đất, các sở, ngành địa phương cũng cần tích cực hỗ trợ đồng bộ về vốn, thủ tục cho các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở công nhân. Bởi lâu nay đây là một chướng ngại lớn. Thời gian qua, nhiều quy định liên quan tới phát triển khu công nghiệp đã được đổi mới và luật hoá, nhưng chính sách xây dựng nhà ở cho công nhân trong khu công nghiệp vẫn chưa có tiến triển, thủ tục và quy trình xây dựng còn rất nhiêu khê do bị chi phối bởi pháp luật liên quan về nhà ở.

PV