Công nghệ Giao thông

TPHCM giao đơn vị làm chủ đầu tư 7 tuyến đường sắt đô thị

Thứ ba, 1/4/2025 | 12:17 GMT+7
UBND TPHCM vừa ban hành quyết định số 1195/QĐ-UBND giao Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố (MAUR) làm chủ đầu tư 7 tuyến đường sắt đô thị đã được phê duyệt tại Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội.

7 tuyến đường sắt đô thị được triển khai xây dựng tại TPHCM gồm tuyến 1 Bến Thành - An Hạ; tuyến 2 Bến Thành - Thủ Thiêm và Tham Lương - Củ Chi; tuyến 3 Hiệp Bình Phước - Bình Triệu - ngã sáu Cộng Hòa - Tân Kiên - An Hạ; tuyến 4 Đông Thạnh (Hóc Môn) - sân bay Tân Sơn Nhất - Bến Thành - Nguyễn Hữu Thọ - khu đô thị Hiệp Phước; tuyến 5 Long Trường - xa lộ Hà Nội - cầu Sài Gòn - Bảy Hiền - depot Đa Phước; tuyến 6 vành đai trong và tuyến 7 Tân Kiên - đường Nguyễn Văn Linh - Thủ Thiêm - Thảo Điền - Thanh Đa - khu công nghệ cao - Vinhomes Grand Park.

UBND TPHCM giao Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố đề xuất phương án bố trí vốn cho các dự án metro trong các giai đoạn trung hạn 2021 - 2025, 2026 - 2030 và 2031 - 2035. Đồng thời, xây dựng kế hoạch phân bổ vốn hàng năm để đảm bảo tiến độ triển khai.

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố cần nhanh chóng xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết theo từng tháng, quý, năm, báo cáo UBND TPHCM, Sở Tài chính, Sở Giao thông Công chánh và các cơ quan liên quan để tổ chức thực hiện, đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả đầu tư.

Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố cũng phải hoàn thành các thủ tục liên quan để kết thúc chủ trương đầu tư tuyến metro số 2, Bến Thành - Tham Lương bằng nguồn vốn ODA theo đúng quy định. Đồng thời, cần nhanh chóng tổ chức khảo sát, lập thiết kế tổng thể (FEED) và hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án mới, trình cơ quan chuyên môn và người có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.

UBND TPHCM cũng Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố chịu trách nhiệm tổ chức, quản lý và triển khai dự án đúng mục tiêu, tiến độ, đảm bảo chất lượng, hiệu quả đầu tư và tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật trong suốt quá trình thực hiện. Kịp thời báo cáo và đề xuất giải pháp khi gặp khó khăn, vướng mắc, trình UBND TPHCM xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Với cơ chế đặc thù từ Nghị quyết 188 của Quốc hội, TPHCM đặt mục tiêu phát triển đồng bộ hệ thống metro với tổng chiều dài 355km trong thập kỷ tới.

Hải Long (t/h)