Công nghệ Giao thông

TPHCM triển khai mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng

Thứ ba, 25/2/2025 | 15:31 GMT+7
Ngày 25/2, tại TPHCM, UBND TPHCM phối hợp với Lãnh sự quán Anh tại TPHCM tổ chức Hội thảo giải pháp triển khai mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD).

Phát biểu tại hội thảo, ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh, việc phát triển mạng lưới đường sắt đô thị là nhiệm vụ quan trọng để hình thành trục xương chính đáp ứng nhu cầu lưu thông người dân TPHCM và toàn vùng. Theo quy hoạch, TPHCM phải hoàn thành 355km đường sắt đô thị vào năm 2035. Đồng thời, UBND TPHCM đã có quyết định triển khai 11 vị trí TOD dọc tuyến đường sắt đô thị và vành đai 3. Đây là mô hình thí điểm đầu tiên ở Việt Nam.

Theo ông Bùi Xuân Cường, đô thị TOD được kỳ vọng giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm môi trường và ô nhiễm tiếng ồn, cung cấp một hệ thống giao thông công cộng dễ tiếp cận, nhanh chóng, an toàn, hiện đại, đáng tin cậy, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và thúc đẩy quá trình tăng trưởng xanh, bền vững của TPHCM.

Để làm được điều này, TPHCM chú trọng học hỏi kiến thức, kinh nghiệm của các đô thị đi trước như thủ đô London của Vương quốc Anh, các nước khác trên thế giới. TPHCM cũng cần sự hỗ trợ về tri thức, công nghệ và nguồn vốn đầu tư của bạn bè quốc tế để phát triển TOD ngay từ giai đoạn chuyển đổi từ xây dựng đường sắt đô thị thuần túy sang mô hình TOD đến giai đoạn xây dựng nền tảng pháp lý, kịch bản tài chính, thu hút nhà đầu tư chiến lược và chuẩn bị nguồn nhân lực để vận hành, bảo trì hệ thống giao thông công cộng hiện đại.

Ảnh minh họa

Bà Alexandra Smith, Tổng Lãnh sự quán Anh tại TPHCM kiêm Giám đốc Thương mại của Vương quốc Anh tại TPHCM mong muốn sự hỗ trợ của Vương quốc Anh trong lĩnh vực giao thông và xây dựng nền tảng TOD sẽ góp phần để TPHCM xây dựng hệ thống đường sắt đô thị hiện đại và bền vững.

Bà Alexandra Smith cho biết: Vương quốc Anh luôn dẫn đầu về công nghệ và các giải pháp đổi mới trong phát triển đô thị, bao gồm TOD, giúp các thành phố tối ưu hóa mạng lưới giao thông công cộng và giảm ùn tắc. Chúng tôi tin rằng phát triển và triển khai TOD sẽ đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông công cộng của TPHCM và giảm phát thải carbon của thành phố.

Chia sẻ về giải pháp để thực hiện triển khai phát triển mô hình TOD, TS Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Quản lý hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng TPHCM cho rằng, thành phố cần phải xác định rõ khu vực ưu tiên, tổ chức nguồn lực và khuyến khích xã hội hóa để huy động vốn.

Việc triển khai mô hình TOD yêu cầu hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng, trong đó cần sắp xếp lại các tuyến xe buýt để hỗ trợ tối đa hệ thống đường sắt đô thị, đồng thời nâng cao khả năng kết nối giữa các tuyến xe buýt với các nhà ga metro. Thành phố sẽ rà soát, điều chỉnh quy hoạch để tối ưu hóa sử dụng đất trong khu vực TOD, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng công trình công cộng và thương mại. Ngoải ra, TPHCM vận dụng cơ chế đặc thù để được thu và sử dụng 100% đối với các khoản thu trong khu vực TOD để phát triển hệ thống đường sắt đô thị, hệ thống giao thông công cộng, hạ tầng kỹ thuật kết nối với hệ thống vận tải hành khách công cộng...

Tại hội thảo, các chuyên gia của Anh và Việt Nam đã chia sẻ những kinh nghiệm cũng như khuyến nghị thiết thực về quy hoạch, sử dụng đất, tận dụng giá trị gia tăng từ đất... từ đó giúp xây dựng một tầm nhìn chiến lược cho sự phát triển đô thị của TPHCM theo mô hình TOD, hướng đến phát triển hệ thống giao thông công cộng bền vững, thúc đẩy phát triển đô thị thông minh, đồng thời đẩy nhanh quá trình chuyển dịch nền kinh tế sang phát thải ròng bằng 0.

Nhã Quyên (t/h)