Trong nước

TP.Hồ Chí Minh thay đổi tháp 5 tầng điều trị covid-19 thành 3 tầng

Thứ hai, 16/8/2021 | 16:45 GMT+7
NLSVN - Sáng 16/8, tại Trung tâm Báo chí TP, Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tổ chức họp báo cung cấp thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch trên địa bàn.

Phó Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Hữu Hưng thông tin tình hình dịch bệnh và trả lời câu hỏi của Phóng viên

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố, Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Hưng cho biết, ngành y tế thành phố đã thay đổi tháp 5 tầng điều trị thành 3 tầng để phù hợp với tình hình điều trị bệnh nhân Covid-19.

Chi tiết 3 tầng, theo nguyên tắc 5 lớp như sau:

Tầng 1: TP triển khai gói chăm sóc sức khỏe tại nhà, kết hợp với các điều kiện đảm bảo an sinh cho F0. Đồng thời, tầng này cũng là các cơ sở cách ly tập trung tại các quận huyện và TP Thủ Đức tiếp nhận các trường hợp F0 không triệu chứng, bệnh nền hoặc bệnh nền ổn định.

Hiện TP có 18.120 F0 đang cách ly tại nhà; 153 cơ sở cách ly tập trung tại 22 quận, huyện và TP Thủ Đức, với tổng số giường là 23.898 giường.

Tầng 2: TP tiếp nhận thu dung những trường hợp F0 cấp cứu và điều trị; các trường hợp F0 có triệu chứng từ nhẹ đến trung bình đến nặng, có kèm hoặc không kèm theo bệnh nền.

Các bệnh viện dã chiến, điều trị Covid-19 đã chuyển đổi công năng hoặc các bệnh viện đã tách đôi sẽ tiếp nhận những trường hợp này.

Tầng này có 74 bệnh viện điều trị Covid-19, bao gồm 24 bệnh viện dã chiến (trong đó có 15 bệnh viện cấp TP và 9 bệnh viện quận, huyện), 41 bệnh viện đa khoa, chuyên khoa của TP; 9 bệnh viện trung ương. Tổng số giường ở tầng 3 là 49.342 giường.

Tầng 3: Hồi sức chuyên sâu các trường hợp F0 nặng và nguy kịch tại các bệnh viện tuyến cuối của TP và các bệnh viện được Bộ Y tế đã tăng cường cho TP.

Hiện tại, có 8 bệnh viện hồi sức Covid-19, gồm Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Chợ Rẫy, Quân y 175 và 5 trung tâm hồi sức quốc gia với tổng số giường là 3.883 giường.

Cũng tại họp báo, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết thành phố đang triển khai thí điểm điều trị F0 tại nhà gắn với túi thuốc an sinh. Mục đích là điều trị F0 hiệu quả, đúng với quy định của ngành y tế.

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức chủ trì họp báo

Để F0 có thể tự chăm sóc sức khỏe, ngành y sẽ tế hỗ trợ tối đa. Đây là giải pháp để giảm áp lực cho ngành y tế, tránh quá tải, tập trung nguồn lực điều trị những ca bệnh nặng, giảm tối đa thiệt hại của bệnh Covid-19 cũng như các bệnh khác.

Thành phố đã thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế về gói chăm sóc F0 tại nhà, triển khai đến các bệnh viện công - tư, cơ sở cách ly, bệnh viện dã chiến...

Xuân Có