Quốc tế

Taliban nói phụ nữ có thể học đại học

Thứ hai, 13/9/2021 | 09:16 GMT+7
Bộ trưởng Bộ Giáo dục mới của Taliban cho biết, sau những ổn định xã hội cũng như chính quyền mới, phụ nữ ở Afghanistan sẽ được phép học tại các trường đại học nhưng phân biệt giới tính và quy định về trang phục Hồi giáo vẫn được áp dụng.

Với Chính phủ mới ở  Afghanistan, Phụ nữ có thể tới trường nhưng vẫn phải áp dụng những quy tắc của  sharia và văn hóa truyền thống

Vấn đề giáo dục của phụ nữ là một trong những câu hỏi trọng tâm mà Taliban phải đối mặt khi họ tìm cách thuyết phục thế giới rằng họ đã thay đổi kể từ chế độ chính thống khắc nghiệt mà họ áp đặt vào những năm 1990 khi phụ nữ bị cấm học tập hoặc làm việc bên ngoài gia đình.

Các quan chức Taliban cho biết phụ nữ sẽ có thể học tập và làm việc theo luật sharia và văn hóa truyền thống của địa phương nhưng các quy tắc nghiêm ngặt về trang phục sẽ được áp dụng. Haqqani cho biết, khăn che mặt tôn giáo hijab sẽ là bắt buộc đối với tất cả các sinh viên nữ nhưng không nói rõ liệu điều này có nghĩa là khăn trùm đầu hay bắt buộc phải che mặt.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục Haqqani cho biết, nếu không có giáo viên nữ thì các biện pháp đặc biệt sẽ được áp dụng để đảm bảo sự tách biệt.

Ông nói: “Khi thực sự có nhu cầu, đàn ông cũng có thể dạy (phụ nữ). Các phòng học sẽ được cắt màn để phân chia học sinh nam và nữ khi cần thiết. Việc giảng dạy cũng có thể được thực hiện thông qua truyền hình trực tuyến.

Các phòng học được phân chia bằng rèm đã được nhìn thấy ở nhiều nơi kể từ khi chính phủ do phương Tây hậu thuẫn sụp đổ và Taliban chiếm Kabul vào tháng trước. 

Trong một bài phỏng vấn, Bộ trưởng Haqqani đã cho biết, sự phân biệt giới tính sẽ được thực thi trên khắp Afghanistan và tất cả các môn học được giảng dạy tại các trường cao đẳng cũng sẽ được xem xét trong những tháng tới.

Mộc Mộc (Lược dịch)