Quốc tế

Úc thông qua luật trả tiền để làm sạch ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch

Thứ tư, 8/9/2021 | 16:14 GMT+7
Luật mới của Úc buộc các chủ đầu tư của các mỏ dầu và khí đốt phải chịu trách nhiệm về chi phí tháo dỡ các cơ sở nếu các chủ sở hữu thất bại hoặc ngừng khai thác.

Luật mới buộc các chủ đầu tư các mỏ dầu và khí đốt phải chịu trách nhiệm về chi phí tháo dỡ các cơ sở

Luật mới cung cấp kế hoạch chi tiết cho các chính phủ đang gặp khó khăn với ngành dầu khí về việc loại bỏ hàng trăm cơ sở năng lượng lỗi thời, đặc biệt khi thế giới chuyển sang nền kinh tế giảm thiểu khí thải carbon.

Chi phí ngừng hoạt động của các cơ sở ngoài khơi ở Úc dự kiến ​​sẽ lên đến 20 tỷ USD trong 10 năm tới. Nhà tư vấn Wood Mackenzie cho biết, đối với toàn khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, dự luật làm sạch ước tính khoảng 100 tỷ USD cho đến năm 2050.

Luật pháp của Úc tăng cường giám sát việc bán tài sản để đảm bảo bất kỳ chủ sở hữu mới nào cũng có đủ năng lực tài chính và kỹ thuật để xử lý việc ngừng hoạt động. Gây tranh cãi nhất, là điều khoản đưa ra trách nhiệm pháp lý theo dõi, được mô phỏng theo chế độ Biển Bắc của Vương quốc Anh, giữ các chủ sở hữu cũ của tài sản phải chịu trách nhiệm ngừng hoạt động nếu chủ sở hữu hiện tại phá sản.

Các tiêu chí nghiêm ngặt hơn được kỳ vọng sẽ ngăn cản những kiểu mua bán này ở Úc vào thời điểm một số mỏ dầu và khí đốt gần hết tuổi thọ ngoài khơi đông nam và Tây Úc, trước sự điêu đứng của ngành.

Andrew McConville, giám đốc điều hành của Hiệp hội Khai thác và Khai thác Dầu khí Australia, nhóm vận động hành lang chính của ngành, cho biết: “Nếu bạn làm đúng mọi thứ, mọi người sẽ hy vọng bạn sẽ không bao giờ thấy mình ở vị trí phải thực hiện trách nhiệm pháp lý".

Hiện tại, Exxon Mobil Corp (XOM.N) và đối tác BHP Group (BHP.AX) đã rút việc bán tài sản ra khỏi vùng đông nam nước Úc sau khi chính phủ cảnh báo rằng hãy cẩn thận trong việc lựa chọn người mua. Thay vào đó, BHP đã đồng ý hợp nhất hoạt động kinh doanh xăng dầu của mình với nhà sản xuất khí đốt độc lập hàng đầu của Úc là Woodside Petroleum (WPL.AX) .

Mộc Mộc (Lược dịch)