Quốc tế

Chính quyền Biden kiện Texas về Luật Phá thai Cực đoan

Chủ nhật, 12/9/2021 | 08:53 GMT+7
Chính quyền Biden cho rằng, Texas đã thông qua luật phá thai cực đoan bất chấp Hiến pháp.

 

Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Merrick Garland đã đưa ra quan điểm trong cuộc họp ngày hôm qua (11/9) rằng: "Tuần trước, sau khi Tòa án Tối cao cho phép Dự luật số 8 của Thượng viện Texas có hiệu lực, tôi nói rằng Bộ Tư pháp đang đánh giá tất cả các lựa chọn để bảo vệ quyền hiến định của phụ nữ và những người khác. Hôm nay, sau khi đánh giá cẩn thận các sự kiện và luật pháp, Bộ Tư pháp đã đệ đơn kiện Tiểu bang Texas."

Tài liệu viết: “Luật hiến pháp đã dàn xếp rằng 'một Tiểu bang không được cấm bất kỳ người phụ nữ nào đưa ra quyết định cuối cùng là chấm dứt thai kỳ trước khi có khả năng tồn tại ...' Nhưng Texas đã làm đúng như vậy.

Sau áp lực từ bên trong đảng của mình, Tổng thống Joe Biden đã đưa ra một  tuyên bố  vào tuần trước rằng: “Phán quyết của Tòa án Tối cao chỉ qua một đêm là một cuộc tấn công chưa từng có đối với các quyền hiến định của phụ nữ dưới thời Roe kiện Wade , vốn đã là luật của đất nước trong gần 50 năm. . ”

Garland nói trong cuộc họp báo: “Hành động này rõ ràng là vi hiến theo tiền lệ của Tòa án Tối cao. "Những tiền lệ đó, theo cách nói của Planned Parenthood kiện Casey,  rằng 'bất kể trường hợp cụ thể có ngoại lệ hay không, một tiểu bang không được cấm bất kỳ phụ nữ nào đưa ra quyết định cuối cùng là chấm dứt thai kỳ trước khi khả thi."

Bộ Tư pháp đang tìm kiếm một lệnh cấm vĩnh viễn từ một tòa án liên bang ở Texas, nhưng có khả năng vụ việc sẽ kết thúc tại Tòa án Tối cao. 

Trước đó, “Đạo luật nhịp tim Texas” có hiệu lực vào ngày 1 tháng 9, cấm các bác sĩ thực hiện hoặc phá thai sau khi "hoạt động của tim" trong phôi thai có thể được phát hiện qua siêu âm, khoảng sáu tuần. Phía chính quyền Biden cho rằng, điều ấy sẽ nảy sinh vấn đề "những người truy lùng tiền thưởng" thông qua việc tố cáo người phá thai.

Luật mới không bao gồm bất kỳ trường hợp ngoại lệ nào đối với tội hiếp dâm hoặc loạn luân, ngoài "trường hợp khẩn cấp y tế". Lần đầu tiên, luật pháp cũng cho phép bất kỳ công dân tư nhân nào khởi kiện dân sự chống lại bất kỳ ai hỗ trợ người mang thai tìm cách phá thai. Điều đó không chỉ giới hạn ở các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe mà về mặt kỹ thuật có thể bao gồm tài xế taxi hoặc bạn bè, những người có thể đưa ai đó đến phòng khám phá thai.

Đạo luật này đã gây ra rất nhiều chỉ trích và phản đối  từ các nhà hoạt động, chính trị gia và các chuyên gia y tế. Các nhóm tự do dân sự và những người ủng hộ quyền phá thai đã đệ đơn kháng cáo khẩn cấp để ngăn chặn luật này, mặc dù Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã giữ nguyên luật  trong một cuộc bỏ phiếu vào đêm muộn hôm thứ Tư tuần trước. 

Mộc Mộc (Lược dịch)