Văn hóa, du lịch

Tăng cường giao lưu nhân dân với Séc

Thứ tư, 24/5/2023 | 17:24 GMT+7
Mới đây, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) Nguyễn Phương Nga đã làm việc với đoàn Đại biểu Hạ viện Cộng hòa Séc về tăng cường hợp tác, giao lưu nhân dân hai nước.

Tại buổi tiếp, bà Nguyễn Phương Nga nhấn mạnh, quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc được bắt đầu hơn 70 năm qua và đã được Chính phủ, nhân dân hai nước gìn giữ, vun đắp, phát triển trên sự hiểu biết, tôn trọng và tin cậy cao, bao gồm cả sự ủng hộ nhau trong lúc khó khăn.

Qua đây, Chủ tịch VUFO vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ Việt Nam - Séc thời gian qua; đồng thời cho biết Việt Nam rất trân trọng và biết ơn sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu mà Chính phủ và nhân dân Séc đã dành cho Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước trước đây và công cuộc xây dựng, phát triển đất nước hiện nay. Cảm ơn Chính phủ Séc đã tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam hòa nhập và sinh sống ổn định tại Séc, công nhận người Việt là dân tộc thứ 14 trong cộng đồng các dân tộc Séc.

Bà Nguyễn Phương Nga tin tưởng, cộng đồng hơn 100.000 người Việt Nam tại Séc không chỉ mang đến những sắc thái văn hóa đa dạng phong phú, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của nước sở tại, mà còn là một cầu nối đẩy mạnh hợp tác kinh tế, giao lưu văn hóa, tăng cường du lịch, góp phần phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước trong mọi lĩnh vực.

Chủ tịch VUFO Nguyễn Phương Nga làm việc với đoàn Đại biểu Hạ viện Cộng hòa Séc

Là cơ quan, tổ chức thực hiện các hoạt động đối ngoại nhân dân, VUFO và Hội hữu nghị Việt Nam - Séc đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động hữu nghị, hợp tác, giao lưu nhân dân như: gặp mặt giao lưu hữu nghị nhân dịp các ngày lễ trọng đại của hai nước; đón tiếp các đoàn cấp cao của Cộng hòa Séc; trao đổi đoàn giữa hai bên; giao lưu hữu nghị và thi đấu thể thao; giao lưu giới thiệu tác phẩm văn học, thơ ca, văn nghệ; gặp mặt thường niên các khóa cựu lưu học sinh, nghiên cứu sinh, thực tập sinh; dạy tiếng Séc…

Thời gian tới, hai bên cam kết sẽ tiếp tục hợp tác với Đại sứ quán và các đối tác tại Cộng hòa Séc để hỗ trợ kết nối, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước mở rộng hợp tác đầu tư - kinh doanh, kinh tế - thương mại và tiếp tục thúc đẩy giao lưu nhân dân.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Séc Jan Batosek khẳng định, Séc luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước; đánh giá cao những thành tựu to lớn mà Việt Nam đã đạt được trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước cũng như hội nhập quốc tế. Chính phủ và nhân dân Cộng hòa Séc luôn vun đắp và phát triển mối quan hệ tốt đẹp với Chính phủ và nhân dân Việt Nam.

Đặc biệt, Séc luôn coi Việt Nam là đối tác hàng đầu ở khu vực châu Á. Mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Séc rất toàn diện, trong đó giao lưu nhân dân là một lĩnh vực hết sức quan trọng. Cộng đồng người Việt Nam tại Séc chính là cầu nối thúc đẩy giao lưu nhân dân trong nhiều lĩnh vực, tạo tiền đề để hai bên nâng tầm quan hệ.

Gợi ý một số giải pháp thúc đẩy giao lưu nhân dân trong thời gian tới, ông Jan Batosek cho rằng, Chính phủ hai nước nên nghiên cứu thiết lập đường bay thẳng giữa hai quốc gia, có chính sách miễn thị thực ngắn hạn với công dân Séc muốn sang Việt Nam du lịch cũng như học tập và làm việc. Bên cạnh đó, Séc mong muốn thành lập Trung tâm Văn hóa Séc tại Hà Nội với hoạt động chính là giảng dạy tiếng Séc, qua đó tăng cường kết nối về văn hóa giữa nhân dân hai nước.

Lam An (T/H)