Kinh tế xanh

Tăng cường quan hệ hợp tác cùng phát triển với Cộng hòa Liên bang Đức

Thứ hai, 14/11/2022 | 15:02 GMT+7
Chiều ngày 13/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội đàm với Thủ tướng Cộng hòa Liên bang Đức Olaf Scholz về quan hệ hợp tác song phương vì sự phát triển bền vững.

Tại buổi hội đàm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá chuyến thăm của Thủ tướng Olaf Scholz có ý nghĩa rất quan trọng, đưa quan hệ hai nước sang giai đoạn phát triển mới, đẩy mạnh sự tin cậy, thúc đẩy khuôn khổ Đối tác chiến lược đi vào chiều sâu, hiệu quả, tăng cường hợp tác hai nước cả về bình diện song phương và đa phương hướng đến phát triển bền vững và cùng giải quyết các vấn đề toàn cầu.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Thủ tướng Cộng hòa Liên bang Đức Olaf Scholz

Hai Thủ tướng đã trao đổi toàn diện về tình hình phát triển kinh tế - xã hội mỗi nước, quan hệ hợp tác song phương và các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm.

Theo đó, hai Thủ tướng đã thống nhất các phương hướng, biện pháp lớn để đẩy mạnh toàn diện hợp tác. Về kinh tế - thương mại, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Chính phủ Đức khuyến khích các doanh nghiệp Đức đầu tư mới và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực Đức có thế mạnh như chuyển đổi số; thúc đẩy Ủy ban châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ “thẻ vàng” đối với thủy sản Việt Nam; tạo thuận lợi cho xuất khẩu nông thủy sản của Việt Nam vào thị trường Đức.

Thủ tướng Olaf Scholz khẳng định vị thế và vai trò của Việt Nam trong chiến lược của Đức đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và cam kết ủng hộ thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ truyền thống, hợp tác chặt chẽ giữa hai nước.

Bên cạnh đó, hai bên cũng nhất trí mở rộng hợp tác song phương trong các lĩnh vực quan trọng khác như: khoa học công nghệ, quốc phòng an ninh, y tế, giáo dục, đào tạo nghề và lao động; cũng như đẩy mạnh phối hợp cùng giải quyết các thách thức toàn cầu như: an ninh lương thực, ứng phó biến đổi khí hậu, trong đó thúc đẩy hợp tác về phát triển năng lượng tái tạo, hỗ trợ các vùng bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu như đồng bằng sông Cửu Long…

Dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Chính phủ Đức tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Đức hội nhập thành công và đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội Đức, cũng như quan hệ hai nước, coi đây là tài sản quý báu trong quan hệ hai nước.

Trong quan hệ hợp tác về các vấn đề toàn cầu, hai Thủ tướng đã khẳng định tiếp tục phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn và tổ chức quốc tế, nhất là thúc đẩy quan hệ giữa ASEAN với Đức và Liên minh châu Âu cũng như hợp tác trong khuôn khổ ASEM, Liên Hợp Quốc… tái khẳng định tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở biển Đông, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982.

Huyền Dung (T/H)