Trong nước

Tăng cường quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hà Lan trong nhiều lĩnh vực

Thứ bảy, 11/9/2021 | 15:01 GMT+7
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã vừa trao đổi với Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam Elsbeth Akkerman về biện pháp tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực phòng chống Covid-19, thương mại – đầu tư, thích ứng với biến đổi khí hậu, quản lý nước và nông nghiệp bền vững…

Tại buổi làm việc, Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam khẳng định Chính phủ Hà Lan coi trọng quan hệ Đối tác toàn diện, Đối tác chiến lược về thích ứng với biến đổi khí hậu, quản lý nước và nông nghiệp bền vững với Việt Nam, coi đó là nền tảng vững chắc, góp phần đưa quan hệ giữa hai Chính phủ và doanh nghiệp hai nước tiếp tục phát triển sâu rộng và hiệu quả vì “kinh tế, con người và hành tinh”.

Bên cạnh đó, Đại sứ Elsbeth Akkerman cũng bày tỏ cảm kích trước sự quan tâm của Chính phủ Việt Nam và cá nhân Thủ tướng đối với cộng đồng doanh nghiệp châu Âu, trong đó có các doanh nghiệp Hà Lan. Theo bà, hai nước đang đứng trước nhiều cơ hội và triển vọng hợp tác, hai bên cần tiếp tục thực thi hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) và sớm được triển khai Hiệp định Đầu tư Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVIPA). Từ đó tạo xung lực quan trọng thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và châu Âu, cũng như giữa hai nước Việt Nam - Hà Lan về kinh tế và chiến lược.

Đặc biệt, lĩnh vực hợp tác cảng biển, logistics… rất được phía Hà Lan và châu Âu quan tâm. Hiện tại, cảng Rotterdam chiếm khoảng 60% hàng hóa của Việt Nam vào khu vực. Đại sứ tin tưởng nếu được triển khai hợp tác với Việt Nam, các dự án sẽ góp phần giảm giá thành vận chuyển, gia tăng dòng hàng từ Việt Nam sang các nước trong khu vực châu Âu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với Đại sứ Hà Lan Elsbeth Akkerman tại Trụ sở Chính phủ

Về vấn đề Biển Đông, Đại sứ Elsbeth Akkerman cho biết Hà Lan ủng hộ các quan điểm của ASEAN, khẳng định mong muốn duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không, giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982.

Mặt khác, trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp Hà Lan mong muốn cùng Việt Nam kiểm soát dịch bệnh hiệu quả. Trong buổi gặp mặt Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, bà Elsbeth Akkerman thông báo gửi tặng Việt Nam máy thở và số lượng lớn trang thiết bị, vật tư y tế trị giá khoảng 43 tỷ đồng, khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam chiến thắng đại dịch Covid-19.

Đánh giá cao và cảm ơn sự giúp đỡ quý báu của Hà Lan, Thủ tướng Phạm Minh Chính hy vọng các cơ quan liên quan và doanh nghiệp của Hà Lan tiếp tục ủng hộ Việt Nam sớm tiếp cận nguồn vaccine cũng như hỗ trợ về thuốc điều trị Covid-19 và trang thiết bị y tế cho Việt Nam.

Thủ tướng còn đánh giá cao trình độ và kinh nghiệm của Hà Lan trong các lĩnh vực thích ứng với biến đổi khí hậu, quản lý nước và nông nghiệp bền vững. Theo đó, đề nghị hai bên tăng cường hợp tác, phát triển khu vực đồng bằng sông Cửu Long ứng phó với nước biển dâng, sụt lún đất, xói lở bờ biển; phát triển nông nghiệp bền vững theo hướng thuận thiên; đồng thời mở rộng sang các lĩnh vực hợp tác tiềm năng khác như đào tạo nguồn nhân lực, hợp tác công tư, nâng cao năng lực tổ chức đấu thầu quốc tế, kinh tế biển, quản lý - quy hoạch cảng biển, vận tải đường biển, đường sắt và hàng không để tối ưu hóa trao đổi hàng hóa giữa hai nước, tạo điều kiện cho các mặt hàng nông thủy sản, hoa quả theo thời vụ (nhãn, vải thiều…) của Việt Nam sang thị trường Hà Lan và các nước châu Âu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tái khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp châu Âu và Hà Lan có tiềm năng, công nghệ cao vào kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam; hoan nghênh các nhà đầu tư quốc tế có tiềm năng quan tâm đến dự án Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ.

Khánh An (T/H)