Trong nước

Tăng cường quan hệ hợp tác thành phố Hồ Chí Minh - Singapore

Thứ sáu, 16/9/2022 | 15:30 GMT+7
Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên vừa tiếp và làm việc với Phó Thủ tướng Singapore Vương Thụy Kiệt về quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa hai bên.

Cụ thể, trong buổi gặp mặt, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, thành phố đã và đang nỗ lực phát triển hạ tầng kinh tế xã hội; ứng phó với biến đổi khí hậu, sụt lún, nước biển dâng; phát triển năng lượng xanh, sạch… nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển chung của thế giới cũng như mong muốn của người dân.

Việc Phó Thủ tướng Singapore cùng đoàn đại biểu Bộ điều phối Chính sách kinh tế Singapore đến thăm Việt Nam và thành phố Hồ Chí Minh trong dịp này là rất có ý nghĩa với đại phương. Bởi Singapore là quốc gia có nền kinh tế phát triển tốt, nguồn nhân lực phát triển mạnh, do đó có thể chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ hợp tác và cùng thành phố Hồ Chí Minh vượt qua khó khăn, để cùng phát triển.

Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh tiếp Phó Thủ tướng Singapore Vương Thụy Kiệt

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cũng cho biết, thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương của Singapore đang có nhiều hoạt động tích cực hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore vào năm 2023. Trong đó, các bên đều nhận thấy dư địa và tiềm năng hợp tác còn rất lớn nên mong muốn đẩy mạnh hơn nữa hoạt động hợp tác, đầu tư thực chất, nhất là trên lĩnh vực thương mại, giáo dục đào tạo, văn hóa, cải cách hành chính công để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Đặc biệt, những lĩnh vực hàng đầu thành phố Hồ Chí Minh mong muốn hợp tác với Singapore bao gồm hợp tác về đầu tư, thương mại, đào tạo nhân lực, văn hóa, cải cách dịch vụ công… và phát triển thành phố thông minh - lĩnh vực mà Singapore là một hình mẫu quốc tế.

Sau khi nghe những chia sẻ của lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Singapore mong muốn thành phố Hồ Chí Minh và Singapore tiếp tục đẩy mạnh hợp tác hơn nữa. Về trọng tâm hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới, ông Vương Thụy Kiệt đề xuất thành phố nên hướng trọng tâm đẩy mạnh chuyển đổi số, kinh tế số; ưu tiên công nghệ xanh và phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, Singapore cũng mong muốn cùng thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực hàng không; phát triển đường biển để vận chuyển hàng hóa và phát triển hạ tầng số, an ninh mạng...

Phương An (T/H)