Văn hóa, du lịch

Tập trung phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô từ lĩnh vực du lịch

Thứ hai, 17/7/2023 | 10:37 GMT+7
Để phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô, ngành du lịch cần đẩy mạnh các sản phẩm du lịch văn hóa, loại hình du lịch thế mạnh gắn với các sự kiện tầm vóc và danh hiệu “Thành phố toàn cầu”, “Thành phố sáng tạo”.

Mới đây, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, Trưởng ban chỉ đạo Chương trình 06/Ctr-TU về phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 – 2025 đã chủ trì cuộc họp kiểm tra việc triển khai, thực hiện Chương trình tại Sở Du lịch thành phố Hà Nội.

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, cùng với việc triển khai chính sách mở cửa, ngành du lịch Thủ đô đã tập trung thực hiện nhiều nhóm nhiệm vụ, giải pháp mang lại nhiều thành tựu đáng ghi nhận trong nước và quốc tế cho ngành du lịch Hà Nội như: Giải thưởng Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á năm 2022, Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu thế giới năm 2022; Giải thưởng Travel + Leisure Luxury Awards Asia Pacific 2023, Top 10 thành phố hàng đầu châu Á...

Sở Du lịch cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung rà soát, điều chỉnh Quy hoạch phát triển du lịch thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, bảo đảm phát huy hiệu quả, phát triển du lịch, nhất là phát triển du lịch văn hóa thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đến nay, ngành đã tăng cường mở rộng thị trường, kết nối trong nước và quốc tế phát triển các loại hình du lịch văn hóa và các chương trình xúc tiến giới thiệu điểm đến nhằm quảng bá sản phẩm du lịch văn hóa, các loại hình du lịch có thế mạnh.

Phát triển du lịch thành phố Hà Nội gắn với quảng bá văn hóa, di sản

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà, để triển khai hiệu quả Chương trình 06/Ctr-TU và Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045, ngành du lịch cần xác định một chiến lược dài hơi với trọng tâm nhiệm vụ là phát huy những giá trị văn hóa tiêu biểu của Thăng Long - Hà Nội; chú trọng khai thác giá trị các di tích quốc gia đặc biệt, di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho sản phẩm du lịch văn hóa chất lượng, hiệu quả...

Theo đó, Sở Du lịch cần phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương lên phương án, đề xuất UBND thành phố giao nhiệm vụ, bố trí ngân sách xây dựng chuyên trang điện tử về du lịch; xây dựng kênh truyền hình quảng bá cho du lịch văn hóa trên sóng truyền hình Hà Nội… làm cơ sở đẩy mạnh chất lượng thông tin tuyên truyền về du lịch Thủ đô; có kế hoạch, phương án khai thác hiệu quả các công trình công cộng, công viên, vườn hoa gắn với các nội dung về công nghiệp văn hóa, sản phẩm sáng tạo; nghiên cứu xây dựng đề án khai thác điểm đến tại 6 nhà hát của thành phố với các chương trình trải nghiệm nghệ thuật hấp dẫn, giàu bản sắc…

Chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong ghi nhận những nỗ lực trong triển khai thực hiện chương trình, nghị quyết của ngành du lịch Thủ đô. Nhằm phát huy hơn nữa kết quả đạt được trong thời gian tới, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong yêu cầu ngành du lịch tập trung cho nhiệm vụ xây dựng Quy hoạch phát triển du lịch thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Trước mắt, cần chú trọng tham mưu cho thành phố 3 nhóm chính sách phục vụ phát triển du lịch. Bao gồm: cơ chế, chính sách phát triển du lịch cộng đồng, các điểm đến gắn với làng, xã; chính sách thu hút đầu tư cho các khu lưu trú đẳng cấp quốc tế, đáp ứng nhu cầu tổ chức các sự kiện tầm cỡ; chính sách tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao quốc gia, quốc tế mang tính thường niên… để Hà Nội xuất hiện trên các phương tiện truyền thông gắn với các sự kiện tầm vóc, trên lộ trình xây dựng “Thành phố toàn cầu”; “Thành phố sáng tạo”… Mặt khác, cần xây dựng giải thưởng về du lịch của thành phố, vinh danh doanh nghiệp du lịch hiệu quả, sản phẩm cộng đồng chất lượng, ý tưởng sáng tạo trong lĩnh vực du lịch…

Bên cạnh đó, cần thúc đẩy truyền thông trong nước kết hợp với truyền thông quốc tế, xác định rõ thị trường để tập trung đầu tư, quảng bá.

Lâm Bảo (T/H)