Trong nước

Thách thức cho thị trường lao động Việt Nam khi ký kết hiệp định EVFTA

Thứ sáu, 20/9/2019 | 09:00 GMT+7
Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – châu Âu (EVFTA) đã đưa ra những thuận lợi đồng thời tạo nên nhiều thách thức mới cho thị trường lao động Việt Nam.

Mới đây, tại Hà Nội, Tập đoàn nhân sự ManpowerGroup Việt Nam đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo “Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – châu Âu (EVFTA): Cơ hội và thách thức đối với nguồn nhân lực Việt Nam” nhằm cập nhật những tác động của các quy định mới đối với kế hoạch phát triển nhân sự và nâng cao kỹ năng người lao động tại các doanh nghiệp. Tại đây, các đại biểu cũng chia sẻ định hướng điều chỉnh của Luật lao động sửa đổi trước các yêu cầu của EVFTA trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra.

Đại diện ManpowerGroup, VCCI, EuroCham, và các doanh nghiệp nước ngoài tham gia thảo luận tại hội thảo

Với việc xóa bỏ đến 99% thuế quan xuất khẩu, EVFTA sẽ giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam có nhiều cơ hội cạnh tranh về giá cả hàng hóa khi xuất khẩu vào thị trường châu Âu. Điều này được kỳ vọng sẽ mang đến nhiều cơ hội việc làm, gia tăng thu nhập cho người lao động Việt Nam, đặc biệt là các ngành sản xuất như dệt may, giày dép, đồ gỗ và thủy sản. Tuy nhiên, cũng từ đây, EVFTA có thể sẽ đặt các doanh nghiệp trước những cạnh tranh về nguồn lao động cũng như thách thức về nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm đáp ứng các đòi hỏi ngày càng khắt khe hơn về chất lượng hàng hóa, dịch vụ của thị trường châu Âu.

Tại hội thảo, các chuyên gia cho rằng những cơ hội mà EVFTA mang lại cho các doanh nghiệp Việt Nam rất lớn, tuy nhiên, để hiện thực hóa được các cơ hội đó đòi hỏi các doanh nghiệp phải có những điều chỉnh trong chiến lược phát triển nhân lực hiện nay.

Ông Simon Matthews, Tổng Giám Đốc ManpowerGroup Việt Nam, Thái Lan và Trung Đông chia sẻ: “Để có thể phát triển lên tầm cao mới trong bối cảnh hội nhập quốc tế và Cách Mạng Công Nghiệp 4.0, việc phát triển nhân tài cần là một trong những ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp tại Việt Nam. Để thành công, các doanh nghiệp cần vạch ra những chiến lược nhân tài phù hợp, trong đó phát triển và đào tạo nhân tài nội bộ đóng vai trò cực kỳ quan trọng để thu hút và giữ chân lực lượng lao động 4.0 trong thời đại số hiện nay”.

Ông Simon Matthews chia sẻ về chiến lược phát triển nhân lực Việt Nam hiện nay

EVFTA được xem là một FTA thế hệ mới bởi có những nội dung bảo vệ các tiêu chuẩn về lao động và môi trường. Việt Nam và EU đã nhất trí về một chương trình với các cam kết tái khẳng định việc tôn trọng, thúc đẩy hiệu quả bốn tiêu chuẩn lao động cơ bản theo Tuyên bố năm 1998 của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), bao gồm: quyền tự do liên kết và thương lượng tập thể của người lao động, chấm dứt lao động cưỡng bức, xóa bỏ lao động trẻ em và xóa bỏ các hình thức phân biệt đối xử trong lao động.

Những cam kết này yêu cầu chính phủ Việt Nam xem xét các chính sách và pháp luật lao động cũng như các thông lệ lao động tại doanh nghiệp để từ đó tiếp tục thực hiện các điều chỉnh thích hợp. Điều này mở ra đồng thời các cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp trong khi phải thay đổi để thực hiện các cam kết. Tuy nhiên, cũng bằng việc thực hiện các cam kết này, Việt Nam có cơ hội để phát triển thị trường lao động bền vững, hài hòa, mang lại lợi ích đồng thời cho cả người lao động và doanh nghiệp trong lâu dài.

Thanh Bảo