Quốc tế

Thái Lan nhận 4 máy bay trực thăng đa năng tân tiến H225M

Thứ năm, 16/12/2021 | 21:18 GMT+7
Lực lượng Không quân Hoàng gia Thái Lan (RTAF) vừa nhận bàn giao 4 máy bay trực thăng đa năng mới H225M do hãng Airbus chế tạo. Đây là chiếc máy bay tân tiến bậc nhất về mức độ tin cậy cũng như sức bền ở nhiều môi trường thực chiến.

Chiếc máy bay H225M thực hiện bay thí điểm

H225M là phiên bản tiên tiến nhất trong dòng máy bay trực thăng quân sự Super Puma/Cougar của Airbus, H225M có trọng lượng 11 tấn và đã chứng minh được độ tin cậy cũng như sức bền ở môi trường chiến đấu và tại nhiều khu vực khủng hoảng trên thế giới như Lebanon, Afghanistan, Chad, Bờ Biển Ngà, Cộng hòa Trung Phi, Somalia, Mali, đồng thời đã từng hỗ trợ các hoạt động do NATO dẫn đầu ở Libya.

H225M được cả Pháp, Brazil, Mexico, Malaysia, Indonesia, Kuwait, Singapore và Thái Lan coi như phương tiện chủ lực tăng cường thêm sức mạnh cho quân đội. H225M đang phục vụ trên khắp thế giới và đã tích lũy được hơn 140.000 giờ bay, tính đến năm 2021.

Trực thăng H225M có hai động cơ Makila 2A1 mạnh mẽ, 5 cánh quạt khiến độ rung đặc biệt thấp và tầm hoạt động khoảng 700 hải lý.

H225M được trang bị hệ thống điện tử hàng không và thông tin liên lạc giúp giảm bớt khối lượng công việc của phi hành đoàn, đồng thời nâng cao khả năng thực hiện nhiệm vụ cũng như đảm bảo độ an toàn cao.

Airbus đã tích hợp những cải tiến sâu rộng về giao diện người - máy, giúp phi công có quyền truy cập được những thông tin quan trọng để đưa ra quyết định hiệu quả nhất.

Giống như hai biến thể H145M và H125M của Airbus, H225M có thể được trang bị hệ thống vũ khí HForce. Với bốn gói tùy chọn khác nhau, khách hàng có thể lựa chọn loại vũ khí trang bị để mở rộng khả năng của trực thăng, từ vũ khí đạn đạo sang sử dụng đạn dẫn đường, khai hỏa thông qua hệ thống điện quang (EOS) hoặc màn hình hiển thị gắn trên mũ bảo hiểm (HMSD).

Lô 4 máy bay trực thăng trong đợt tiếp nhận lần này sẽ gia nhập phi đội của RTAF để tham gia các sứ mệnh tìm kiếm cứu nạn khi tác chiến, thực hiện các chuyến bay cứu hộ cùng nhiều nhiệm vụ vận tải cho Quân đội Thái Lan.

Với lần giao hàng mới nhất này, phi đội Không quân Hoàng gia Thái Lan đã sở hữu tổng cộng 12 chiếc H225M theo chương trình hiện đại hóa của mình.

PV