Quốc tế

Hồng Kông: Chính sách không covid khiến các nhà tuyển dụng đau đầu

Thứ ba, 30/11/2021 | 17:00 GMT+7
Chính sách không COVID của Hồng Kông đang đẩy các doanh nghiệp nước ngoài ra khỏi câu chuyện phát triển về tài chính và loại bỏ cả những người mới đến ngay cả khi họ đã chấp nhận các chế độ trả lương hậu hĩnh cho công nhân.

Quang cảnh chung cho thấy Khu thương mại trung tâm, ở Hồng Kông, Trung Quốc (Ảnh minh họa)

Trong khi biến thể Omicron mới đã làm dấy lên sự lo lắng trên toàn thế giới, khiến một số quốc gia thắt chặt hạn chế đi lại, thì Hồng Kông và Trung Quốc đại lục vẫn nằm trong số ít những nơi tuân thủ chính sách không khoan nhượng đối với bất kỳ trường hợp nhiễm covid-19 nào.

Từng được coi là một trong những thành phố hấp dẫn nhất đối với nhân tài toàn cầu, Hồng Kông hiện đang bị nhiều chuyên gia hàng đầu xa lánh khi mọi người cố gắng tránh hoặc thoát khỏi các quy tắc cách ly hà khắc.

Các nhóm vận động hành lang kinh doanh quốc tế đã nhiều lần cảnh báo rằng thành phố có thể mất nhân tài và đầu tư do hạn chế đi lại, có thể kéo dài đến ba tuần trong kiểm dịch bắt buộc. Giờ đây, các nhà tuyển dụng và các công ty tái định cư cho biết việc tuyển dụng nhân tài đang diễn ra tốt đẹp.

Lars Kuepper, giám đốc điều hành của công ty tái định cư ReloSmart, cho biết công ty của ông đã chứng kiến ​​lượng yêu cầu gửi hàng ra nước ngoài tăng gấp 5 lần kể từ khi đại dịch bắt đầu và lưu lượng truy cập giảm 14 lần theo chiều ngược lại.

Chính phủ cho biết các hạn chế là cần thiết để bảo vệ cộng đồng khỏi virus và mở lại một phần biên giới với Trung Quốc đại lục, vốn là nguồn tăng trưởng kinh tế chính của Hong Kong. Trung Quốc cũng đang tự cô lập mình với phần còn lại của thế giới.

Nhiều người không cư trú hiện không được phép vào Hồng Kông, trong khi những người dân quay trở lại thành phố phải trải qua hai đến ba tuần kiểm dịch tại khách sạn với chi phí riêng của họ.

Mặc dù mang lại lợi ích cho những người tái định cư, nhưng những hạn chế đang khiến các nhà tuyển dụng phải đau đầu.

Công ty tuyển dụng Ambition cho biết mặc dù họ đã chứng kiến ​​mức tăng 70% số lượng người sử dụng lao động có trụ sở tại Hồng Kông trong năm qua, nhưng số lượng tuyển dụng đã tăng ít hơn 50%, nhấn mạnh sự khó khăn trong việc thuyết phục nhân tài chuyển đến Hồng Kông hiện tại. .

Chris Aukland, Giám đốc điều hành khu vực châu Á của Ambition cho biết: “Chúng tôi đang có nguồn nhân lực dồi dào vào lúc này, đồng thời cho biết thêm rằng ông mong đợi điều đó sẽ tiếp tục diễn ra“ trừ khi có những thay đổi về hạn chế đi lại và kiểm dịch.

Phaidon International, một công ty tuyển dụng khác, đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng 40-50% về số lượng nhân viên được giao trong năm nay, nhưng lại giảm 10% về số lượng nhân sự mà công ty đã tìm cách đưa về từ nước ngoài.

Jamie Thorpe, người đứng đầu Phaidon tại Hồng Kông, cho biết một số công ty tài chính "muốn thuê" đã làm ngọt lời đề nghị của họ bằng các khoản mua lại, tiền thưởng đảm bảo, phụ cấp sinh hoạt đắt đỏ và tăng cao chức danh công việc để đảm bảo mức lương cơ bản cao hơn.

 

Mộc Mộc (Theo Reuters)