Quy hoạch, xây dựng

Thẩm định nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thành phố Đà Lạt

Thứ tư, 24/8/2022 | 11:11 GMT+7
Ngày 23/8, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị chủ trì Hội nghị thẩm định nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) và vùng phụ cận đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Qua báo cáo, phạm vi lập điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung gồm thành phố Đà Lạt và các huyện Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng và một phần huyện Lâm Hà gồm thị trấn Nam Ban và các xã: Mê Linh, Đông Thanh, Gia Lâm, Nam Hà với tổng diện tích tự nhiên khoảng 335.930ha, dân số 586.961 người.

Hội nghị thẩm định nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050

Quy hoạch nhằm các mục tiêu cụ thể hóa những chiến lược, định hướng phát triển của quy hoạch vùng tỉnh Lâm Đồng để đáp ứng yêu cầu quản lý và phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, không gian đô thị, kiến trúc cảnh quan trên địa bàn. Đồng thời tạo điều kiện để thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm giải quyết các vấn đề trong phát triển đô thị hiện nay như: dân số, nhà ở, giao thông, môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung cần phải kế thừa, tiếp tục triển khai thực hiện các định hướng cơ bản, các nội dung của quy hoạch chung hiện hành vẫn còn phù hợp. Khai thác hiệu quả điều kiện tự nhiên, hệ sinh thái đặc trưng của thành phố để phát triển thành phố hiện đại có bản sắc, tạo sức hấp dẫn của đô thị, từng bước nâng cao chất lượng đô thị. Phát triển hài hòa giữa kinh tế với văn hóa - xã hội, bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu, hướng tới sự đồng bộ giữa xây dựng mới và cải tạo, chỉnh trang đô thị.

Cụ thể, với các dự án phát triển giao thông kết nối vùng thành phố Đà Lạt với 6 đô thị vệ tinh để tạo động lực phát triển đô thị, khu chức năng và vùng nông thôn. Đồng thời, các dự án an toàn cấp nước như hồ chứa thượng nguồn Đan Kia, hồ Ta Hoét. Xây dựng các ý tưởng khoa học hiện đại nhằm phát triển, mở rộng phạm vị không gian đô thị, nâng cao giá trị hiệu quả sử dụng đất.

Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung cần yêu cầu rà soát, bố trí quỹ đất an ninh cho phù hợp; tính toán kỹ quỹ đất được phép và không được phép cho người nước ngoài thuê. Khi lập quy hoạch cần phối hợp chặt chẽ với Quân khu 7 để không làm ảnh hưởng tới các công trình của Bộ Quốc phòng. Không gian đô thị của thành phố Đà Lạt, đặc biệt là vũng lõi đô thị, hiện giao thông luôn bị tắc nghẽn, nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung cần yêu cầu rà soát hiện trạng quy mô dân số; xem lại cơ sở hạ tầng để đáp ứng phát triển du lịch.

Toàn cảnh thành phố Đà Lạt 

Đà Lạt là thành phố du lịch, nhiệm vụ quy hoạch yêu cầu đánh giá về hiện trạng phát triển du lịch; chú trọng các giải pháp phát triển du lịch bền vững, phục hồi bản sắc đô thị, phát triển văn hóa sâu đậm. Cần bổ sung định hướng về hình thái kiến trúc; làm rõ sự phát triển khu du lịch các vùng phụ cận sẽ như thế nào, khu nào phát triển, khu nào cần giữ nguyên hiện trạng. Điều chỉnh quy hoạch cần bổ sung thêm các nhiệm vụ cơ sở hạ tầng về khoa học công nghệ; rà soát lại các đơn vị hành chính cấp xã, huyện để đưa ra những giải pháp đối với những đơn vị còn thiếu và yếu. Thành phố Đà Lạt cần duy trì được hình ảnh cấu trúc vùng, có các kế hoạch bảo tồn di sản, hướng đến thực hiện khát vọng trở thành đô thị di sản trong tương lai. 

Kết luận Hội nghị thẩm định, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, Chủ tịch Hội đồng thẩm định nhận định: Thành phố Đà Lạt là thành phố nổi tiếng trong nước và quốc tế, rất phát triển về du lịch, có đặc trưng về cảnh quan thiên nhiên. Những năm qua, thành phố Đà Lạt đã không ngừng phát triển, việc quy hoạch đang được thành phố từng bước thực hiện có hiệu quả và đã hình thành được kiến trúc đô thị.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cũng lưu ý, đơn vị tư vấn cần nghiêm túc rà soát và tiếp thu các ý kiến của Hội đồng cũng như của các Bộ, ban ngành đã đóng góp để hoàn chỉnh đồ án. “Cần bám sát chủ trương, nghị quyết của Đảng và Nhà nước liên quan đến việc phát triển thành phố Đà Lạt. Cần bảo tồn, gìn giữ những nét đặc trưng riêng nổi tiếng được nhiều người biết đến của thành phố Đà Lạt như bản sắc văn hóa, công trình kiến trúc cổ, cảnh quan tự nhiên, môi trường, địa hình sinh thái, khí hậu thời tiết và sự đa dạng sinh học. Đây là một điểm quan trọng trong nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thành phố Đà Lạt”, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cũng nhấn mạnh.

Khánh Nam (t/h)