Tháng 9, hoàn thành bàn giao mặt bằng thi công đường dây 500kV mạch 3 tại Kỳ Anh (Hà Tĩnh)

Thứ sáu, 21/8/2020 | 14:51 GMT+7
Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) Nguyễn Đức Tuyển mới đây đã có buổi làm việc với Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh) Nguyễn Hoài Sơn về việc bàn giao mặt bằng cho thi công đường dây 500kV mạch 3 đoạn tuyến qua địa phương này.

Dự án đường dây 500kV mạch 3 đoạn tuyến qua thị xã Kỳ Anh có tổng chiều dài 31,2 km, gồm 71 vị trí móng; đến nay còn 11 vị trí chưa bàn giao thuộc phường Kỳ Trinh, Kỳ Thịnh và xã Kỳ Lợi.

Trong đó, có 8 vị trí móng (từ VT 63-70) thuộc Tổ dân phố Tây Yên và Yên Thịnh, phường Kỳ Thịnh (trong đó 5 vị trí qua khu dân cư và đất rừng sản xuất, 3 vị trí trên đất nông nghiệp) chưa được lập hồ sơ bồi thường do các hộ dân xây dựng công trình, nhà cửa trên phần đất không có giấy tờ pháp lý đất đai và tự ý tách thửa đất để xây nhà ở nhưng không có giấy tờ hợp pháp. Các hộ dân đề nghị được bồi thường đất và toàn bộ công trình bị ảnh hưởng.

Thi công đường dây 500kV mạch 3 qua địa bàn thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh)

Còn đối với phần hành lang tuyến, có 18 hộ dân không đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ hành lang tuyến và đề nghị bồi thường toàn bộ cây cối bị ảnh hưởng, không thống nhất tính toán đền bù cây theo mật độ tiêu chuẩn 2.500 cây/ha. Mặc dù hội đồng bồi thường của thị xã đã nhiều lần tổ chức tuyên truyền vận động nhưng các hộ dân vẫn không chấp hành.   

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh Nguyễn Hoài Sơn cho biết, đường dây 500kV mạch 3 là dự án cấp bách, có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo điện cho miền Nam sau năm 2020. Trong thời gian qua, địa phương đã cố gắng phối hợp với CPMB để bàn giao mặt bằng vị trí cột. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số vướng mắc vì vậy trong thời gian tới, UBND thị xã sẽ kiên quyết chỉ đạo nhằm đẩy nhanh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư trong tháng 9/2020, đảm bảo tiến độ chung của dự án.

PV