Quy hoạch, xây dựng

Thanh Hóa ban hành Quy định quản lý quy hoạch chung đô thị Hậu Hiền

Thứ hai, 16/10/2023 | 03:53 GMT+7
UBND tỉnh Thanh Hóa mới đây đã ban hành Quyết định số 3716/QĐ-UBND về việc Quy định quản lý theo đồ án Quy hoạch chung đô thị Hậu Hiền, huyện Thiệu Hóa  đến năm 2040.

Theo quy định, phạm vi đô thị Hậu Hiền bao gồm toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của 2 đơn vị hành cấp xã là Minh Tâm và Thiệu Viên; phía Bắc giáp sông Chu; phía Nam giáp huyện Triệu Sơn; phía Đông giáp xã Thiệu Vận, Thiệu Lý, Thiệu Phúc; phía Tây giáp xã Thiệu Toán, Thiệu Chính, Thiệu Hòa. Quy mô dân số hiện trạng là 15.830 người; dự báo dân số đô thị đến năm 2030 khoảng 20.000 người; đến năm 2040 khoảng 25.000 người. Phạm vi lập quy hoạch có diện tích khoảng 1.534,6ha; trong đó, diện tích đất xây dựng đô thị đến năm 2030 khoảng 634,8ha; đến năm 2040 khoảng 720,1ha.

Thanh Hóa ban hành Quy định quản lý quy hoạch chung đô thị Hậu Hiền. (Ảnh minh họa)

Trong đó, đối với không gian, kiến trúc khu vực hiện hữu thì các khu vực dân cư hiện trạng cải tạo xác định trong đồ án cần ổn định, đảm bảo không làm xáo trộn cấu trúc không gian, xã hội hiện hữu. Kiến trúc cảnh quan khu vực xác định là nhà ở với mật độ thưa, thấp tầng. Bổ sung hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kĩ thuật theo tiêu chuẩn, cải tạo khu vực theo hướng gắn với cảnh quan thiên nhiên, giữ vững vệ sinh môi trường. Đảm bảo kết nối thuận tiện trong không gian chung đô thị. Các công trình trụ sở cơ quan các xã đã xây dựng cần được chỉnh trang, cải tạo, nâng tầng (từ 2 tầng trở lên), xóa bỏ nhà một tầng cấp 4 để tạo bộ mặt kiến trúc công trình bề thế, hiện đại và tiết kiệm đất, dành đất cho xây dựng các khu chức năng khác theo nhu cầu phát triển của đô thị như: vườn hoa, cây xanh, sân bãi thể dục thể thao...

Đối với không gian, kiến trúc khu phát triển mới đô thị cần chọn hình thức kiến trúc hiện đại tạo bộ mặt mới đô thị, không gian kết nối thuận lợi với các trục giao thông phát triển mới, cũng như có hướng gắn với các khu vực công cộng đô thị, các khu vực hiện hữu. Các công trình trụ sở cơ quan dự kiến xây dựng mới trên các tuyến phố, nhất thiết phải xây dựng hợp khối, tầng cao từ 2 - 5 tầng hiện đại, đảm bảo về hiệu quả sử dụng và có tính thẫm mỹ cao. Hình thành các không gian mở với các công trình sinh hoạt văn hóa, thể dục thể thao, vui chơi giải trí trong lõi các khu ở, đảm bảo bán kính phục vụ và thiết lập các tuyến đi bộ tới khu trung tâm công cộng.

Bên cạnh đó, với không gian, kiến trúc khu trung tâm đô thị trục chủ đạo được thiết kế là trục cảnh quan chính của đô thị trung tâm, các công trình được bố trí trên tuyến là các khối cơ quan, văn phòng, thương mại dịch vụ, tài chính ngân hàng… hình thức kiến trúc hiện đại, ấn tượng, thể hiện sự năng động và sức sống mới đô thị. Bảo tồn và phát triển các không gian xanh gắn với hệ thống sông suối và địa hình tự nhiên hiện trạng để thiết lập các không gian xanh trong các khu vực chức năng đô thị…

Ngọc Tính