UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 271/KH-UBND ngày 1/10/2025 về việc thực hiện Nghị quyết số 25/2025/NQ-HĐND ngày 10/7/2025 của HĐND thành phố Hà Nội về khu phát triển thương mại và văn hóa trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Kế hoạch hướng tới hình thành hệ thống các khu phát triển thương mại và văn hóa tại những khu vực có lợi thế, tiềm năng và tài nguyên sẵn có. Tổ chức thực hiện kịp thời, đồng bộ chính sách đầu tư nguồn lực hỗ trợ hình thành khu phát triển thương mại và văn hóa văn minh, hiện đại, mang đậm bản sắc văn hóa đặc trưng của từng khu vực. Triển khai những hoạt động nhằm thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa có lợi thế trong khu phát triển thương mại và văn hóa, góp phần tăng trưởng kinh tế, quảng bá hình ảnh địa phương và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân.

Hướng tới xây dựng khu phát triển thương mại và văn hóa trên địa bàn thành phố Hà Nội. (Ảnh minh họa)
Mục tiêu năm 2025, tổ chức triển khai, phổ biến, tập huấn; thẩm định và phê duyệt hồ sơ đề nghị thành lập 1 - 2 khu phát triển thương mại và văn hóa tại các khu phố, tuyến phố, làng nghề, điểm dân cư nông thôn hiện hữu có sẵn lợi thế, tiềm năng về vị trí thương mại, không gian văn hóa, tài nguyên di sản.
Năm 2026, đưa vào hoạt động từ 1 - 2 khu phát triển thương mại và văn hóa, triển khai dự án ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan, điều kiện văn hóa kinh doanh, bảo đảm an ninh, trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường tại khu phát triển thương mại và văn hóa với yêu cầu cao hơn so với các quy định chung.
Năm 2030, hình thành 5 - 6 khu thương mại và văn hóa chất lượng, tiêu biểu cho từng khu vực, tạo động lực hình thành hệ sinh thái sáng tạo, cải thiện điều kiện sống của người dân, bảo tồn các ngành, nghề truyền thống.
Đến năm 2045, hình thành các khu phát triển thương mại và văn hóa quy mô, toàn diện các lĩnh vực, ngành nghề công nghiệp văn hóa; là động lực phát triển các ngành, lĩnh vực khác, tăng trưởng doanh thu thương mại - dịch vụ tăng; là tiền đề để xây dựng Hà Nội trở thành thành phố kết nối toàn cầu, văn hiến, văn minh, hiện đại và sáng tạo.
Kế hoạch nêu rõ 8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm bao gồm: tuyên truyền, giới thiệu mô hình và hoạt động khu phát triển thương mại và văn hóa; đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng trong các ngành công nghiệp văn hóa; nghiên cứu, rà soát những khu vực có lợi thế, lập hồ sơ hình thành khu phát triển thương mại và văn hóa.
Đồng thời, triển khai các biện pháp hỗ trợ, ưu đãi trong khu phát triển văn hóa và thương mại; thu hút nguồn lực đầu tư; tăng cường hợp tác quốc tế. Ban hành các chính sách ưu đãi trong khu phát triển thương mại và văn hóa; kiểm tra, giám sát hoạt động, đánh giá hiệu quả khu phát triển thương mại và văn hóa.
UBND thành phố Hà Nội giao Sở Văn hóa và Thể thao là cơ quan thường trực, triển khai các biện pháp hỗ trợ về thông tin, tuyên truyền, quảng bá hoạt động của khu phát triển thương mại và văn hóa theo quy định. Triển khai tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nguồn nhân lực; hội thảo, tọa đàm quốc tế và trong nước trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa và kinh nghiệm thúc đẩy hoạt động của khu phát triển thương mại và văn hóa; hỗ trợ các nghệ sĩ, nghệ nhân truyền dạy, trao truyền kỹ năng cho đội ngũ sáng tạo trẻ.
Nghiên cứu, rà soát, lập danh mục các khu vực có lợi thế tiềm năng có khả năng hình thành các khu phát triển thương mại và văn hóa. Triển khai thực hiện các biện pháp hỗ trợ các nội dung thuộc lĩnh vực chuyên môn của ngành trong khu phát triển thương mại và văn hóa; quản lý khu phát triển thương mại và văn hóa hoạt động hiệu quả, góp phần phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô…
UBND thành phố yêu cầu đảm bảo tính khả thi, phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch Thủ đô; kết hợp hài hòa giữa phát triển kinh tế với bảo vệ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Đáp ứng nhu cầu vui chơi, mua sắm, hưởng thụ văn hóa của người dân và du khách trong nước và nước ngoài, kích cầu tiêu dùng đối với khách du lịch.