Điện mặt trời mái nhà

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong phát triển điện mặt trời mái nhà

Thứ năm, 6/8/2020 | 09:26 GMT+7
Tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng vừa có buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN).

Buổi làm việc được kết nối truyền hình trực tuyến đến 5 tổng công ty điện lực và 4 Công ty Điện lực: Ninh Thuận, Bình Thuận, Đắk Lắk, Đắk Nông – những địa phương đang phát triển mạnh ĐMTMN.

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm cho biết, vướng mắc lớn nhất hiện nay là định nghĩa về công trình xây dựng và cơ sở để xác định loại hình ĐMTMN. Hiện có rất nhiều dự án điện mặt trời gần 1 MWp thực hiện theo mô hình trang trại nông nghiệp, chưa có hướng dẫn cụ thể của cơ quan chức năng để xác định có phải là ĐMTMN hay không. 

Thêm vào đó, hiện nay, nhiều hệ thống ĐMTMN được đầu tư theo cụm 3 - 8MW (mỗi dự án < 1MW) tại cùng một địa điểm, của 1 chủ đầu tư và đấu nối tại 1 điểm hoặc nhiều điểm... cũng gây khó khăn cho ngành điện trong việc xác nhận hệ thống ĐMTMN để ký hợp đồng mua bán điện. Trong khi đó, quy định khác nhau của các địa phương về quản lý thuế, hóa đơn với các đối tượng không phải doanh nghiệp (hộ dân, công sở, trường học…); về quản lý xây dựng, đất đai… cũng gây lúng túng cho các công ty điện lực.

Công trình ĐMTMN tại phường Quảng Thuận, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình

Theo ông Trần Đình Nhân, Tổng giám đốc EVN, trong tháng 6 và tháng 7 vừa qua, EVN có 2 văn bản số 3773/EVN-TTĐ ngày 30/6/2020 và văn bản số 4972/EVN-KD ngày 23/7/2020 báo cáo Bộ Công Thương về những khó khăn, vướng mắc trong phát triển ĐMTMN. Trong khi chờ hướng dẫn của Bộ Công Thương, EVN đã chỉ đạo các đơn vị điện lực công khai, minh bạch mọi thủ tục, quy trình đấu nối, thỏa thuận mua bán điện, khả năng giải tỏa công suất từng trạm biến áp, từng khu vực… để nhà đầu tư nắm được thông tin. 

Mục tiêu chính phát triển ĐMTMN là để tiêu thụ tại chỗ do vậy, với những hệ thống ĐMTMN mới, dưới 1 MW, kiến nghị Bộ Công Thương xem xét cho phép các công ty điện lực chỉ ký thỏa thuận đấu nối với những khu vực còn khả năng giải tỏa công suất nhằm hạn chế việc các nhà đầu tư tập trung vào một khu vực. EVN cũng kiến nghị Bộ Công Thương sớm ban hành hướng dẫn các tiêu chí xác định cụ thể để phân biệt giữa hệ thống ĐMTMN và hệ thống điện mặt trời nối lưới, tạo điều kiện thuận lợi trong việc xác định giá mua bán điện đối với các hệ thống điện mặt trời theo đúng quy định tại Quyết định 13/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng nhận định, quá trình phát triển ĐMTMN trong thực tiễn đã xuất hiện những khó khăn, vướng mắc. Sau cuộc họp này, Bộ Công Thương sẽ rà soát các khó khăn, vướng mắc, sớm có văn bản hướng dẫn để EVN và các đơn vị trực thuộc triển khai Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg cũng như Thông tư số 18/2020/TT-BCT của Bộ Công Thương.

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cũng thống nhất, với những dự án ĐMTMN mới, chỉ thỏa thuận đấu nối với các hệ thống ở những khu vực có khả năng giải tỏa công suất. Với những dự án đã triển khai và không trái với Quyết định số 13 của Thủ tướng Chính phủ thì tạo điều kiện cho các nhà đầu tư triển khai.

Đình Tú