Thông xe kỹ thuật cây cầu vòm nhịp lớn nhất Việt Nam

Thứ ba, 15/10/2019 | 14:21 GMT+7
Sáng 15/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã cắt băng thông xe kỹ thuật cầu Hoàng Văn Thụ - cây cầu có kiến trúc độc đáo lấy ý tưởng từ "Cánh chim biển". Đây cũng là cây cầu vòm nhịp lớn nhất Việt Nam.

Thủ tướng cắt băng thông xe kỹ thuật cầu vòm Hoàng Văn Thụ, Hải Phòng

Phát biểu tại lễ cắt băng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết việc hoàn thành cầu Hoàng Văn Thụ có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc mở ra không gian phát triển mới về phía Bắc sông Cấm, là tiền đề thực hiện Nghị quyết Bộ Chính trị là đến năm 2025 hoàn thành việc di chuyển Trung tâm Hành chính Thành phố sang phía bắc sông Cấm cũng như từng bước hoàn thiện trung tâm Thành phố mới theo định hướng phát triển không gian đô thị và điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Hải Phòng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo Thủ tướng, việc mở rộng không gian là điều cần thiết của đô thị Hải Phòng đang phát triển mạnh mẽ. Việc phát triển hạ tầng kỹ thuật, nhất là hạ tầng giao thông là chủ trương quan trọng mà thời gian gần đây Thành phố Cảng thực hiện nghiêm túc.

Cầu vòm có tên Hoàng Văn Thụ là công trình giao thông cấp đặc biệt. Cầu có chiều dài 1.570 m, nhịp chính dài 290 m, tổng vốn đầu tư gần 2.200 tỷ đồng, được thi công trong thời gian ngắn 33 tháng. Cầu kết nối trung tâm Hải Phòng với Khu đô thị mới Bắc sông Cấm.

Đây là dạng cầu vòm chạy giữa ống thép nhồi bê tông, nhịp chính 200 m là nhịp cầu lớn nhất Việt Nam hiện nay. Công trình cầu có kết cấu phức tạp, lần đầu tiên áp dụng công nghệ thiết kế tiên tiến, hiện đại. Phần cầu chính kết cấu thép nặng hơn 5.000 tấn (đốt vòm hợp long nặng 527 tấn).

Đây là cầu vòm lớn nhất Việt Nam có kiến trúc độc đáo lấy ý tưởng từ "Cánh chim biển"

Cầu chính có chiều dài là 290m, đảm bảo tĩnh không thông thuyền là 125x25m, dạng kết cấu cầu vòm chạy giữa có thanh treo, vành vòm dạng ống thép nhồi bê tông. Phần cầu chính kết cấu thép nặng hơn 5.000 tấn (đốt vòm hợp long nặng 527 tấn). Bề rộng mặt cắt ngang cầu là 33.5m đảm bảo 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp và lề đi bộ hai bên.

Kết cấu các nhánh cầu dẫn phía nam gồm hai cầu nhánh đối xứng dạng vòng xoay hai tầng, kết nối xuống đường ven sông Cấm; sử dụng kết cấu dầm bản rỗng bê tông cốt thép dự ứng lực đổ tại chỗ, chiều cao dầm là 1,45m, chiều dài mỗi nhánh: 479,06 m, bề rộng cầu là 12,8m.

Kết cấu cầu dẫn phía Bắc sử dụng dầm Super T cho phần chính tuyến và dầm bản rỗng đúc tại chỗ trên đà giáo cho các nhánh rẽ. Chiều dài nhánh 1: 212,9m, Chiều dài nhánh 2: 247,9m. Bề rộng cầu thay đổi từ 8,9m~9,5m.  Bên cạnh đó tạo điều kiện cho người đi bộ, ngoài cầu thang bộ, cầu được thiết kế lắp đặt 2 thang máy tại vị trí 2 bên đầu cầu phía nội thành.

Nam Yên