Kinh tế xanh

Thực hiện chương trình hành động quốc gia Không còn nạn đói ở Việt Nam

Thứ ba, 9/8/2022 | 18:33 GMT+7
Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Quyết định số 2980/QĐ-BNN-KTHT hướng dẫn thực hiện Chương trình hành động quốc gia Không còn nạn đói ở Việt Nam đến năm 2025.

Chương trình dự tính được thực hiện tại các xã khu vực II, III vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, quy định tại Quyết định số 861/QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ, vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo; huyện nghèo và các xã còn lại đạt tiêu chí nông thôn mới thấp dưới 10 tiêu chí.

Theo quyết định, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan, các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ trong lĩnh vực liên quan về dân số, lương thực, nông nghiệp, giảm nghèo, bình đẳng giới, phát triển bền vững tại Việt Nam sẽ thực hiện tuyên truyền, giới thiệu thông tin về các cơ chế, chính sách thực hiện Chương trình hành động quốc gia Không còn nạn đói ở Việt Nam.

Thông tin về tình trạng dinh dưỡng của Việt Nam, đặc biệt là đối tượng trẻ em vùng dân tộc thiểu số và miền núi và các giải pháp can thiệp dinh dưỡng. Giới thiệu các mô hình phát triển nông nghiệp đảm bảo dinh dưỡng và sử dụng dinh dưỡng hợp lý; đánh giá những tồn tại, khó khăn và định hướng, giải pháp cho giai đoạn 2021 – 2025.

Tăng cường truyền thông thay đổi hành vi về dinh dưỡng; hướng dẫn phát triển sản xuất nông nghiệp đảm bảo dinh dưỡng, tạo nguồn thực phẩm sẵn có và đa dạng tại hộ gia đình cho người dân, đặc biệt những hộ nghèo, hộ có phụ nữ mang thai và con dưới 2 tuổi; hướng dẫn chăm sóc trẻ 1.000 ngày đầu đời nhằm đảm bảo dinh dưỡng cho đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn và vùng có tỷ lệ suy dinh dưỡng cao.

Truyền thông thay đổi hành vi về dinh dưỡng, đảm bảo dinh dưỡng cho đồng bào dân tộc thiểu số

Quyết định cũng nêu rõ về dự án “Nông nghiệp đảm bảo dinh dưỡng” – dự án chủ lực trong kế hoạch thực hiện Chương trình hành động quốc gia Không còn nạn đói ở Việt Nam đến năm 2025.

Dự án hướng đến hộ gia đình có trẻ em dưới 2 tuổi; hộ có bà mẹ mang thai; hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; hộ thiếu lương thực, thực phẩm nhưng có điều kiện sản xuất (do cộng đồng bình chọn). Đối tượng tham gia dự án sẽ được hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ các loại giống cây trồng, vật nuôi, vật tư, công vụ máy móc, thiết bị, nguyên liệu sản xuất, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, tập huấn kỹ thuật theo định mức tùy theo nguồn kinh phí được bố trí.

Về thực hiện Chiến lược, Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn có trách nhiệm phê duyệt đề cương - dự toán đối với các nhiệm vụ do Cục chủ trì, cũng như đề cương nhiệm vụ, kế hoạch của các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện theo đúng nội dung, tiến độ đã được duyệt; chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra nội dung thực hiện của các đơn vị triển khai thực hiện Chương trình; nghiệm thu các nhiệm vụ đã được phê duyệt làm cơ sở thanh quyết toán.

Các đơn vị liên quan phối hợp với địa phương tổ chức mở các lớp tập huấn; xây dựng dự án nông nghiệp đảm bảo dinh dưỡng đúng tiến độ, nội dung đã phê duyệt. Trường hợp gặp rủi ro bất khả kháng (thiên tai, dịch bệnh hoặc các nguyên nhân bất khả kháng khác) ảnh hưởng đến việc tổ chức thực hiện, phải thông báo với Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, đơn vị có liên quan bằng văn bản kịp thời để tổng hợp báo cáo Bộ xem xét, giải quyết theo quy định.

Bảo An