Năng lượng gió

Thụy Điển: Vattenfall ngừng đưa các cánh tuabin gió đến bãi rác

Thứ tư, 13/10/2021 | 16:15 GMT+7
NLSVN - Vattenfall (VATN.UL) đặt mục tiêu tái chế tất cả các cánh tuabin gió đã qua sử dụng của mình vào năm 2030. Và sẽ ngừng xử lý chúng tại các bãi chôn lấp.

Các cánh tuabin gió nói chung không thể tái chế và nằm ở các bãi rác khổng lồ đã bắt đầu thu hút sự chú ý của các nhà bảo vệ môi trường.

Eva Philipp, người đứng đầu về quản lý Môi trường tại đơn vị gió của Vattenfall cho biết, không còn được chấp nhận để chất thải composite từ ngành công nghiệp gió được đưa vào các bãi chôn lấp, mặc dù luật pháp cụ thể của quốc gia cho phép điều này.

Vattenfall, công ty vận hành khoảng 3,3 gigawatt công suất điện gió trong và ngoài nước ở châu Âu, đang đặt mục tiêu tỷ lệ tái chế 50% cánh tuabin gió vào năm 2025, tăng lên 100% vào năm 2030 - một thách thức lớn, nó cho biết, khi tái chế các giải pháp hiện không tồn tại trên quy mô lớn.

Người phát ngôn cho biết, cho đến khi ngành công nghiệp tái chế phát triển, Vattenfall sẽ chủ yếu dựa vào phương pháp "đồng xử lý", nơi các lưỡi dao được cắt nhỏ để tạo ra một loại vật liệu có thể được sử dụng để sản xuất xi măng.

Công ty sẽ ngừng hoạt động trang trại gió Irene Vorrink ở Hà Lan vào năm tới (2022), bao gồm 28 tuabin, hoặc 84 cánh quạt. Tuy nhiên, vẫn còn một số trang trại gió trong danh mục đầu tư sẽ hoạt động cho đến năm 2025.

Đầu năm nay, Orsted của Đan Mạch (ORSTED.CO) đã cam kết tái sử dụng, tái chế hoặc thu hồi tất cả các cánh tuabin gió của mình khi ngừng hoạt động. Các nhà sản xuất tuabin Siemens Gamesa (SGREN.MC) và Vestas (VWS.CO) cũng đã công bố các công nghệ tái chế và sản xuất mới để giải quyết vấn đề quản lý chất thải. 

Mộc Mộc (Theo Reuters)