Năng lượng phát triển

Tiền Giang phát triển năng lượng tái tạo đáp ứng nhu cầu điện của ngành nông nghiệp

Thứ sáu, 27/7/2018 | 10:18 GMT+7
Để đáp ứng nhu cầu điện ngày càng tăng phục vụ phát triển nông nghiệp, tỉnh Tiền Giang hiện có chủ trương phát triển đa dạng các nguồn năng lượng, đặc biệt là năng lượng tái tạo.

Tiền Giang có thế mạnh về phát triển nông nghiệp, đặc biệt là cây ăn trái và nuôi trồng thủy sản. Diện tích trồng thanh long trên địa bàn tỉnh là 6.325 ha, diện tích thả nuôi thủy sản là 15.782 ha. Trong những năm qua, nhu cầu sử dụng điện để phục vụ phát triển nông nghiệp ngày càng tăng, chủ yếu là sử dụng điện để xông cây thanh long ra hoa trái vụ và phục vụ nuôi trồng thủy sản.

Năm 2017, sản lượng điện năng tiêu thụ phục vụ cho việc xông thanh long ra hoa trái vụ khoảng 88,8 triệu kWh (chiếm 3,8% tổng sản lượng điện tiêu thụ toàn tỉnh), phục vụ nuôi trồng thủy sản khoảng 52,4 triệu kWh (chiếm 2,3% tổng sản lượng điện tiêu thụ toàn tỉnh).

Theo quy hoạch của tỉnh Tiền Giang, dự kiến đến năm 2020 diện tích trồng thanh long khoảng 7.000 – 8.300 ha, diện tích nuôi trồng thủy sản khoảng 15.800 ha. Với sự tăng trưởng của các nhóm ngành kinh tế nói chung và ngành nông nghiệp nói riêng làm cho nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng.

Trước tình hình chung hiện nay, nguồn nhiên liệu hóa thạch để phát triển điện ngày càng giảm, tỉnh Tiền Giang rất cần đa dạng hóa nguồn năng lượng, nguồn điện dựa trên năng lượng tái tạo như gió, mặt trời để phát triển bền vững và góp phần bảo vệ môi trường.

Tuy có nhiều tiềm năng và lợi thế nhưng hiện nay trên địa bàn tỉnh Tiền Giang chưa có dự án đầu tư phát triển năng lượng tái tạo. Hiện nay, UBND tỉnh Tiền Giang đã có văn bản chấp thuận chủ trương cho một số nhà đầu tư khảo sát, lắp đặt trạm quan trắc (cột đo gió) phục vụ mục đích nghiên cứu để lập các dự án điện gió trên địa bàn tỉnh.

Đình Tú