Tiếp tục đảm bảo nguồn cung xăng dầu

Thứ bảy, 30/4/2022 | 10:40 GMT+7
Bộ Công Thương đã triển khai các giải pháp nhằm tiếp tục đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho hoạt động sản xuất kinh doanh và phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ vừa tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2022

Trả lời câu hỏi của phóng viên về tình hình dự trữ xăng dầu và vấn đề giá xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: Trong thời gian gần đây, vấn đề năng lượng nói chung và xăng dầu nói riêng có sự xáo trộn lớn do tình hình địa chính trị, đặc biệt là cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine diễn biến phức tạp, khó lường. 

Tại Việt Nam, hiện nay, việc cung ứng xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước tại 2 Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn và Bình Sơn chiếm tới 70 - 75%  tổng nhu cầu xăng dầu tiêu thụ nội địa. Như vậy, chúng ta chỉ nhập khẩu 25 - 30% lượng xăng dầu.

Tuy nhiên, thị trường mặt hàng xăng dầu trong nước quý I/2022 có nhiều biến động. Nguồn cung xăng dầu trong nước chịu ảnh hưởng từ việc Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn (đơn vị chiếm 35 - 40% tổng cung) đã giảm mạnh công suất sản xuất; trong tháng 1 và tháng 2 đã giảm công suất từ 100% xuống 85%, 60% rồi 55%, thậm chí có thời điêm phải dừng sản xuất.

Trong khi đó, do tình hình địa chính trị và xung đột giữa Nga và Ukraine, nguồn xăng dầu nhập khẩu gặp khó khăn, giá tăng cao, chi phí logistics cũng tăng, nguồn cung hạn chế…

Ngay từ tháng 1/2022, Bộ Công Thương đã chủ động yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu tăng nhập khẩu để bù vào lượng xăng dầu thiếu hụt do việc giảm công suất của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn. Vì vậy, trong quý I/2022, đã đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu phục vu cho hoạt động sản xuất kinh doanh và nhu cầu tiêu dùng.

Sau khi làm việc với Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, xem xét quá trình sản xuất của nhà máy và việc chưa bảo đảm cung ứng xăng dầu trong nước, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định 242/QĐ-BCT ngày 24/2/2022 về việc phân giao sản lượng nhập khẩu xăng dầu tăng thêm trong quý II cho 10 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu để bổ sung nguồn thiếu hụt từ Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Như vậy, trong quý II, chúng ta cũng không tính đến lượng xăng dầu do Nhà máy lọc hóa Nghi Sơn cung cấp mà vẫn đảm bảo được đủ nguồn cung. 

Tiếp tục đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho hoạt động sản xuất kinh doanh và phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân

Về việc cung ứng xăng dầu cho quý III và quý IV/2022, Bộ Công Thương đã làm việc với Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) và Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn. Trên cơ sở cam kết của PVN về lượng xăng dầu cung ứng, nếu thiếu, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phân giao cho các đầu mối kinh doanh xăng dầu nhập khẩu để bù đắp lượng thiếu hụt của PVN cung cấp. Trong mọi trường hợp cần nỗ lực ở mức cao nhất để đảm bảo đủ nguồn cung cho sản xuất kinh doanh và phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Liên quan đến vấn đề dự trữ xăng dầu, hiện nay trong nước có 2 hình thức: 

Dự trữ tại doanh nghiệp, theo quy định tại Nghị định 83 và Nghị định 95, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối phải dự trữ 20 ngày và các doanh nghiệp phân phối phải dự trữ 5 ngày.

Đối với dự trữ nhà nước, theo chỉ đaọ của Chính phủ, liên Bộ Công Thương - Tài chính đang phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp liên quan để đề xuất, tham mưu những giải pháp phù hợp nhất với tình hình thực tế, nguồn ngân sách nhà nước nhưng cũng để đảm bảo mức dự trữ tối đa nhằm đảm bảo nguồn cung cho hoạt động sản xuất kinh doanh và phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Liên quan đến giá xăng dầu, việc điều hành bám sát các quy định trong Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu và Nghị định số 95/2021/NQ-CP ngày 1/11/2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 83.

Trong suốt thời gian qua, theo ông Đỗ Thắng Hải, liên Bộ Công Thương – Tài chính đã liên tục sử dụng Quỹ Bình ổn giá (BOG). Nhờ vậy, giá xăng dầu trong nước vẫn theo xu hướng diễn biến của giá xăng dầu thế giới tăng nhưng mức tăng thấp hơn. 

Ở kỳ điều hành gần đây nhất, ngày 21/4/2022, giá xăng dầu thế giới biến động tăng 36,53 - 60,14% nhưng giá xăng dầu trong nước, nhờ sử dụng Quỹ BOG, chỉ tăng 17,16 - 39,04% tùy từng mặt hàng.

Một biện pháp khác đã thực hiện là điều chỉnh thuế. Vừa qua, trên cơ sở đề xuất của Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn từ ngày 1/4/2022 đến hết năm 2022. Theo đó, xăng (trừ ethanol) giảm 2.000 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn giảm 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn giảm 1.000 đồng/kg; dầu hỏa giảm 700 đồng/lít. 

Hiện nay, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, liên Bộ Công Thương - Tài chính đang tiếp tục nghiên cứu, rà soát có thể giảm thêm các loại thuế, phí nào phù hợp với tình hình thực tế, có tính đến viêc chống thẩm lậu xăng dầu sang địa bàn các nước có chung biên giới với Việt Nam, cũng như đảm bảo tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp sử dụng xăng dầu làm đầu vào và nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Anh Thư (t/h)