Văn hóa, du lịch

Tổ chức giao lưu văn hóa, nghệ thuật Việt - Hàn tại Thừa Thiên Huế

Thứ năm, 29/12/2022 | 11:27 GMT+7
Ngày 28/12, tỉnh Thừa Thiên Huế đã phối hợp tổ chức chương trình “Giao lưu văn hóa, nghệ thuật Việt Nam - Hàn Quốc” nhân kỷ niệm 30 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước.

Quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc đã đạt được những bước phát triển vượt bậc trên tất cả các lĩnh vực, là nền tảng vững chắc thúc đẩy các lĩnh vực khác giữa hai nước phát triển ổn định, thực chất và hiệu quả.

Thời gian qua, hai bên đã ký kết nhiều biên bản hợp tác nhằm thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển ngày càng thiết thực và toàn diện. Trong đó, Thừa Thiên Huế đã tiếp nhận và triển khai hiệu quả 6 dự án sử dụng vốn ODA của Hàn Quốc với tổng số tiền khoảng 55 triệu USD (trong đó có 38,6 triệu USD là vốn vay) để đầu tư phát triển hạ tầng y tế, quy hoạch đô thị, phát triển du lịch và văn hóa. Đặc biệt, đầu năm 2021, tỉnh Thừa Thiên Huế và Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) đã ký kết biên bản trao đổi về dự án “Xây dựng thành phố Huế văn hóa và du lịch thông minh” với nguồn vốn ODA không hoàn lại 13 triệu USD, vốn đối ứng 1,8 triệu USD.

Dự kiến, trong giai đoạn 2022 - 2026, dự án “Xây dựng thành phố Huế văn hóa và du lịch thông minh” sẽ được triển khai với mục tiêu phát triển du lịch thành phố Huế và xây dựng hệ thống thông tin du lịch thông minh; phát triển trung tâm du lịch văn hóa đô thị và mở rộng mạng lưới đi bộ đô thị ở Huế và nhiều chương trình, dự án hợp tác khác.

Giao lưu văn hóa, nghệ thuật Việt Nam - Hàn Quốc tại tỉnh Thừa Thiên Huế

Phát biểu tại chương trình giao lưu, ông Phan Thanh Bình, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chia sẻ, những năm qua, quan hệ hợp tác giữa tỉnh Thừa Thiên Huế với các đối tác Hàn Quốc đã được triển khai đồng bộ, phát triển toàn diện trên nhiều lĩnh vực một cách thực chất, hiệu quả và có chiều sâu. Hơn nữa, mối quan hệ hữu nghị và giao lưu giữa nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế với các địa phương Hàn Quốc cũng được thúc đẩy mạnh mẽ.

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết thêm, một số cơ quan trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã ký kết thỏa thuận hợp tác/kết nghĩa với các địa phương Hàn Quốc như: thành phố Huế với thành phố Gyeongju, quận Dongnae, thành phố Busan, thành phố Namyangju; huyện Phong Điền với huyện Uljin, tỉnh Gyeongsangbuk... Nhiều dự án hợp tác được triển khai đa dạng trong các lĩnh vực du lịch, giáo dục, thể dục thể thao, văn hóa nghệ thuật... Điển hình như nhiều đoàn nghệ nhân, nghệ sĩ truyền thống và đương đại của Hàn Quốc đã tham gia tích cực vào các kỳ Festival Huế.

Theo đó, chương trình “Giao lưu văn hóa, nghệ thuật Việt - Hàn” lần này được tổ chức nhằm góp phần thiết thực vào việc tăng cường hơn nữa các hoạt động trao đổi, quảng bá, giao lưu văn hóa, nghệ thuật giữa Việt Nam và Hàn Quốc, thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước. Cụ thể, chương trình mang nhiều giá trị, ý nghĩa nhân văn sâu sắc, mang đậm dấu ấn về những giá trị của văn hóa Việt Nam, văn hóa Huế làm lan tỏa các giá trị tốt đẹp về văn hóa Việt Nam và Hàn Quốc, thắt chặt tình đoàn kết gắn bó giữa các địa phương, tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau giữa hai quốc gia, hai dân tộc.

Được biết, sự kiện bao gồm những tiết mục nghệ thuật đặc sắc do các nghệ sĩ đến từ các đoàn nghệ thuật của Việt Nam và Hàn Quốc biểu diễn; gây ấn tượng với du khách và nhân dân hai nước thông qua nhiều tiết mục được dàn dựng công phu, mang đậm nét văn hóa đặc sắc của hai nước. Trong đó, có các tiết mục nổi bật như: trình diễn trang phục truyền thống Việt Nam - Hàn Quốc: áo dài và hanbok, múa Việt - Hàn (trình diễn hanbok - múa - trình diễn áo dài), võ nhạc Vovinam, võ nhạc Taekwondo…

Phương An