Tổng công ty Điện lực miền Bắc tổ chức Hội nghị các Điện lực

Thứ năm, 29/6/2023 | 09:04 GMT+7
Vừa qua, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã tổ chức Hội nghị các Điện lực nhằm đánh giá mô hình tổ chức và hoạt động Điện lực; kết quả thực hiện các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2022; đưa ra những giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các Điện lực trong năm 2023.

Hội nghị được truyền hình trực tuyến đến 27 điểm cầu các Công ty Điện lực và 261 Điện lực cấp 4.

Điện lực cấp 4 là những đơn vị có vai trò quan trọng trực tiếp liên quan đến các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật của các Công ty Điện lực và Tổng công ty. Người đứng đầu mỗi Điện lực là những thủ lĩnh trong các hoạt động sản xuất kinh doanh quyết định sự thành công chung của Tổng công ty. Trong thời gian qua, các Điện lực luôn đối mặt với những khó khăn thách thức, tuy nhiên từ Công ty đến các Điện lực đã quyết tâm chủ động, ứng phó kịp thời với những vướng mắc, đồng lòng quyết tâm cùng hành động để hoàn thành mục tiêu kế hoạch đã đề ra.

Tính đến ngày 15/4/2023, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) có 261/261 Điện lực. 27/27 Công ty Điện lực đã triển khai mô hình tổ chức và hoạt động Điện lực, cơ bản tuân thủ theo Quyết định số 268/QĐ-HĐTV ngày 29/10/2020 của HĐTV Tổng công ty (Quy định 268). Kết quả thực hiện như sau: Điện lực loại I: 61 điện lực chiếm 23%, tăng 2 điện lực so với năm 2021; Điện lực loại II: 156 điện lực chiếm 60%, giảm 6 điện lực so với năm 2021; Điện lực đặc thù: 44 điện lực chiếm 17%, tăng 2 điện lực so với năm 2021.

Tổng công ty Điện lực miền Bắc tổ chức Hội nghị các Điện lực

Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2022 cho thấy, điện thương phẩm Tổng công ty đạt 86,553 tỷ kWh, tăng trưởng 5,77% so với năm 2021 và là đơn vị có thương phẩm lớn nhất trong 5 Tổng công ty phân phối của EVN. Các Điện lực có sản lượng điện thương phẩm chênh lệch rất lớn và phân bố không đồng đều. Điện lực có sản lượng lớn nhất là Điện lực TP Lào Cai (2,6 tỷ kWh), gấp 285 lần so với Điện lực Mường Lát (9 triệu kWh) là đơn vị có sản lượng điện thương phẩm nhỏ nhất trong Tổng công ty.

Tại hội nghị, một số các Ban chuyên môn và các đơn vị đã trình bày tham luận tập trung đến một số hoạt động, công tác tại các Điện lực hiện nay như: công tác sắp xếp bố trí lao động theo định mức định biên lao động số 68/QĐ-HĐTV ngày 7/6/2022, các khó khăn vướng mắc và giải pháp tổ chức thực hiện tại Điện lực (Ban Tổ chức Nhân sự); công tác quản lý sự cố lưới điện, công tác điều tra sự cố; công tác kiểm tra, kiểm soát an toàn lao động tại các Điện lực (Ban An toàn); công tác tổ chức thành lập Tổ dịch vụ Quản lý vận hành – chuyên quản lý vận hành các công trình điện của khách hàng của các Điện lực (PC Hưng Yên); xây dựng và thực thi văn hóa doanh nghiệp tại đơn vị cấp 4 (PC Sơn La); công tác quản lý kỹ thuật vận hành, công tác giảm tổn thất điện năng tại Điện lực (PC Lào Cai).

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, lãnh đạo EVNNPC đề nghị các Điện lực cần tập trung vào một số nhiệm vụ như: tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra giám sát mua bán điện; thực hiện tốt công tác quản lý vận hành; công tác dịch vụ chăm sóc khách hàng; văn hóa doanh nghiệp; tuyên truyền sâu hơn quy chế phát ngôn tại các Điện lực. Đồng thời đề cao vai trò của người đứng đầu tại các Điện lực và nhấn mạnh, chất lượng đội ngũ lãnh đạo của các Điện lực phụ thuộc rất nhiều vào người đứng đầu, chính vì vậy công tác bố trí lựa chọn cán bộ Điện lực phải là những người xứng đáng.

Bên cạnh đó, Giám đốc các Điện lực phải có mối quan hệ gần gũi và gắn nhiệm vụ của mình với chính quyền địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động của Điện lực tại địa bàn.

Chủ tịch HĐTV EVNNPC Đỗ Nguyệt Ánh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Chủ tịch HĐTV EVNNPC Đỗ Nguyệt Ánh yêu cầu Giám đốc các Điện lực phải kịp thời động viên người lao động, tiếp tục chủ động ứng phó trong công tác cung ứng điện trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt trong tình hình thời tiết nắng nóng thì việc đảm bảo sức khỏe, cũng như chấp hành nghiêm quy trình quy phạm và giữ vững kỷ luật an toàn là nhiệm vụ phải được kiểm soát chặt chẽ. Bà Đỗ Nguyệt Ánh nhấn mạnh, Tổng công ty Điện lực miền Bắc sẽ luôn sát cánh cùng các Điện lực để hoàn thành nhiệm vụ và mục tiêu chung đã đề ra.

Kết luận hội nghị, Tổng giám đốc EVNNPC Nguyễn Đức Thiện cho biết, trong thời gian tiếp theo, tình hình cung ứng điện sẽ vẫn còn khó khăn, chính vì vậy các đơn vị cần tập trung nâng cao công tác quản lý kỹ thuật vận hành, chất lượng công tác quản trị các chỉ tiêu sự cố, độ tin cậy cung cấp điện, thực hiện theo đúng hướng dẫn của Tổng công ty.

Tổng giám đốc EVNNPC Nguyễn Đức Thiện kết luận hội nghị

Từ Công ty cho đến các Điện lực phải quyết tâm xây dựng công tác văn hóa an toàn lao động, công tác an toàn phải là nhiệm vụ coi trọng hàng đầu; chủ động khai thác, áp dụng các ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh tại các Điện lực. Xây dựng, triển khai phương án giám sát, kiểm tra chặt chẽ công tác nhập liệu, chuẩn hóa và làm sạch dữ liệu của các phần mềm. Tổ chức rà soát toàn bộ hệ thống báo cáo từ cấp 4 trở lên, tối ưu hóa lại hệ thống báo cáo bằng việc sử dụng các phần mềm nhằm tiết kiệm chi phí, thời gian.

Ông Nguyễn Đức Thiện cho biết, trong thời gian tới, Tổng công ty sẽ trang bị phương tiện làm việc tập trung cho tự động hóa lưới điện, điều khiển xa, trang bị công tơ đo xa, trang bị thêm xe sửa chữa hotline; các phương tiện kiểm tra bằng những thiết bị máy móc hiện đại.

Về công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực, Tổng công ty sẽ chuẩn hóa phương pháp, nội dung đào tạo bồi huấn đối với từng đối tượng, xây dựng hiện trường, triển khai phương pháp đào tạo theo mô hình 70 – 20 - 10 (tập trung 10%, hướng dẫn 20%, đào tạo tại chỗ 70%) cũng như số hoá công cụ, môi trường học tập và giảng dạy. Tăng cường tổ chức đào tạo nội bộ và thực hành tại các Đơn vị, gắn nhiệm vụ và trách nhiệm của người đào tạo với người được đào tạo.

Tổng giám đốc EVNNPC cho rằng để động viên kịp thời khối Điện lực khi hoàn thành tốt nhiệm vụ trong hoạt động sản xuất kinh doanh, các Công ty Điện lực cần có cơ chế khen thưởng phù hợp.

Việt Hạnh