Văn hóa, du lịch

Tổng giám đốc UNESCO thăm và làm việc về bảo tồn di tích tại cố đô Huế

Thứ năm, 8/9/2022 | 14:46 GMT+7
Ngày 7/9, Tổng giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) Audrey Azoulay cùng đoàn công tác đến thăm quần thể di tích cố đô Huế.

Tại Đại nội Huế, bà Audrey Azoulay và đoàn công tác đã thưởng thức tiết mục trống và tái hiện lễ đổi gác của triều Nguyễn xưa từ lầu Ngũ Phụng; tham quan một số địa điểm thuộc Hoàng cung Huế; thăm cung An Định; thưởng thức chương trình nghệ thuật ở Nhà hát Duyệt Thị Đường.

Tổng giám đốc UNESCO bày tỏ vui mừng khi lần đầu tiên được đến Huế, đồng thời đánh giá cao những nỗ lực mà tỉnh Thừa Thiên Huế, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế đã và đang thực hiện nhằm tôn tạo, gìn giữ những giá trị di sản.

Tổng giám đốc UNESCO thăm quần thể di tích tại Cố đô Huế

Theo đánh giá của UNESCO, công tác trùng tu di tích tại cố đô Huế được tiến hành chuyên nghiệp, tuân thủ nghiêm túc Công ước quốc tế về bảo tồn di tích, Luật Di sản văn hóa và các quy chế bảo quản, tu bổ phục hồi di tích lịch sử văn hóa - danh lam thắng cảnh, các quy định trong xây dựng cơ bản, đảm bảo chuẩn mực về bảo tồn, tính chuẩn xác của các công trình.

Đặc biệt, công cuộc bảo tồn các giá trị di sản văn hóa luôn gắn chặt với quá trình khai thác, phát huy giá trị di sản; tạo điều kiện cho việc phát triển kinh tế - xã hội, nhất là kinh tế du lịch, dịch vụ của Thừa Thiên Huế và khu vực miền Trung nói chung.

Bà Audrey Azoulay nhấn mạnh, thành phố Huế là nơi đầu tiên được xếp bằng Di sản thế giới sau khi Việt Nam gia nhập UNESCO; công tác phục dựng, bảo tồn di sản Huế cần được tiếp tục để những di sản này luôn trường tồn với thời gian ở trạng thái tốt nhất. UNESCO rất quan tâm và cam kết sẽ đồng hành cùng Thừa Thiên Huế để bảo tồn và phát huy giá trị các di sản hiện có.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương cho biết, Thừa Thiên Huế là tỉnh duy nhất ở Việt Nam có 7 di sản đã được UNESCO vinh danh, trong đó quần thể di tích cố đô Huế là di sản thế giới được UNESCO công nhận đầu tiên của Việt Nam, tiếp sau là Nhã nhạc - âm nhạc cung đình Việt Nam, Mộc bản triều Nguyễn, Châu bản triều Nguyễn, Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế và 2 di sản chung với các địa phương khác là nghệ thuật Bài Chòi Trung Bộ và Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ.

Chủ tịch Nguyễn Văn Phương đánh giá cao chuyến thăm của Tổng giám đốc UNESCO đến Việt Nam và dành khoảng thời gian đặc biệt để đến thăm tỉnh Thừa Thiên Huế. Đây là dấu mốc quan trọng trước thềm kỷ niệm 30 năm quần thể di tích cố đô Huế được UNESCO công nhận.

Ông Nguyễn Văn Phương khẳng định, thời gian qua, tỉnh luôn xây dựng và phát triển trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh.

Điển hình, với sự hỗ trợ tích cực và hiệu quả về kỹ thuật, tài chính cũng như vận động quốc tế tài trợ cho di tích Huế từ UNESCO trong lĩnh vực bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, công cuộc bảo tồn di tích cố đô Huế đã được triển khai và đạt kết quả to lớn. Di sản văn hóa Huế đã vượt qua giai đoạn cứu nguy khẩn cấp và đang từng bước được hồi sinh diện mạo ban đầu của một cố đô lịch sử.

Nhân dịp này, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế mong muốn nhận được sự hợp tác mạnh mẽ từ phía UNESCO trong công cuộc bảo tồn, gìn giữ giá trị văn hóa di sản của vùng đất cố đô Huế trong thời gian tới đây.

Thanh Bảo