Văn hóa, du lịch

Trà Vinh tổ chức hoạt động triển lãm và bảo tồn di sản văn hóa

Thứ tư, 2/11/2022 | 17:29 GMT+7
Ngày 2/11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trà Vinh tổ chức khai mạc các hoạt động hướng tới kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11), nhằm tuyên truyền việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc.

Tại Lễ khai mạc hoạt động, đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh cho biết, tỉnh hiện có 34 di tích lịch sử cấp tỉnh, 16 di tích lịch sử cấp quốc gia; 1 bảo vật quốc gia; gần 14.000 hiện vật và 5 di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào danh mục quốc gia.

Lễ khai mạc các hoạt động hướng tới kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam

Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan, đơn vị chức năng tỉnh đã có những hoạt động thiết thực, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa, phù hợp với Luật Di sản văn hóa. Các giá trị di sản văn hóa không chỉ được bảo lưu trong đời sống xã hội, đáp ứng nhu cầu và đời sống tâm linh của nhân dân, mà còn góp phần quan trọng trong việc đưa di sản văn hóa đến với đời sống xã hội, đặc biệt là triển khai trong nhà trường một cách thiết thực và đạt hiệu quả đáng khích lệ. Các giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể trên địa bàn tỉnh đang trong quá trình phát triển và phát huy tác dụng.

Tại sự kiện, bảo tàng Văn hóa dân tộc Khmer tỉnh Trà Vinh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, bảo tàng Tổng hợp tỉnh tổ chức tiếp nhận và khai mạc Triển lãm hiện vật do các nhà sưu tập trong và ngoài tỉnh hiến tặng. 

Triển lãm nằm trong khuôn khổ các hoạt động mừng lễ hội Ok Om Bok của đồng bào Khmer Trà Vinh năm 2022 và kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam.

Số hiện vật được bảo tàng Tổng hợp tỉnh Trà Vinh tiếp nhận đợt này gồm 684 hiện vật của 26 nhà sưu tập ngoài tỉnh và 70 hiện vật của 13 tổ chức, cá nhân trong tỉnh hiến tặng. Tất cả các hiện vật trên sẽ được trưng bày phục vụ người xem tại bảo tàng Văn hóa dân tộc Khmer tỉnh Trà Vinh từ ngày 2 - 8/11.

Dịp này, 4 tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong việc trao tặng các hiện vật cho bảo tàng Tổng hợp đã được UBND tỉnh tặng bằng khen. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh cũng tặng giấy khen cho 9 tập thể, cá nhân đã có thành tích hiến tặng hiện vật cho ngành văn hóa, thể thao và du lịch.

Bảo An