Văn hóa, du lịch

Bình Định triển khai các hoạt động văn hóa, nghệ thuật trải nghiệm

Thứ tư, 2/11/2022 | 11:10 GMT+7
Ngày 1/11, Sở Du lịch tỉnh Bình Định phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Khoa học và Công nghệ và UBND thành phố Quy Nhơn tổ chức Lễ khai mạc các hoạt động văn hóa, nghệ thuật đường phố, thể thao và trải nghiệm, biểu diễn khoa học trên địa bàn tỉnh.

Theo thông tin từ Sở Du lịch tỉnh, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, ngành du lịch Bình Định đã phục hồi, phát triển mạnh mẽ và được xếp vào nhóm tăng trưởng mạnh của ngành du lịch Việt Nam, trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong và ngoài nước.

Trong 10 tháng năm 2022, ngành du lịch tỉnh đón trên 3,7 triệu lượt khách du lịch và tham quan, tăng gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm 2021; doanh thu du lịch đạt 12.000 tỷ đồng, tăng 6,3 lần.

Để có được kết quả này, thời gian qua, Sở Du lịch Bình Định đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương xây dựng Kế hoạch phát triển du lịch Bình Định quý IV/2022 (mùa du lịch thấp điểm) với nhiều hoạt động như: tổ chức họp báo công bố chính sách kích cầu du lịch thu hút các đoàn khách đến Bình Định dự hội nghị, hội thảo kết hợp du lịch; tổ chức các hoạt động biểu diễn võ, bài chòi, hát bội; xây dựng chương trình biểu diễn tại các Tháp Chăm; tổ chức hàng tuần nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đường phố, thể thao và trải nghiệm, biểu diễn khoa học tại quảng trường Nguyễn Tất Thành.

Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật đường phố, thể thao và trải nghiệm, biểu diễn khoa học trên địa bàn tỉnh Bình Định

Theo đó, để mở đầu cho Kế hoạch phát triển du lịch mùa thấp điểm, Sở Du lịch phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Lễ khai mạc và triển khai các hoạt động văn hóa, nghệ thuật đường phố, thể thao và trải nghiệm, biểu diễn khoa học tại quảng trường Nguyễn Tất Thành. Ban tổ chức cũng triển khai các hoạt động phụ trợ hàng tuần để phục vụ nhân dân và du khách như: lớp trải nghiệm võ cổ truyền cho khách du lịch và người dân; biểu diễn nghệ thuật tạp kỹ (Tuồng, Bài chòi, múa, hát, độc tấu và hòa tấu nhạc cụ dân tộc); tổ chức xe tải bán hàng ẩm thực lưu động; âm nhạc đường phố; hoạt động trải nghiệm, biểu diễn khoa học (trình diễn show khoa học, quan sát thiên văn, thực hiện trò chơi khoa học).

Đại diện Sở Du lịch tỉnh Bình Định đánh giá, đây là bước phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch Bình Định trong thời gian tới, góp phần đưa Quy Nhơn (Bình Định) trở thành điểm đến an toàn - văn minh - thân thiện - hấp dẫn, với mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn 2020 - 2025.

Ngay sau lễ khai mạc, chương trình biểu diễn nghệ thuật với các tiết mục múa Chăm, biểu diễn tuồng, bài chòi, độc tấu nhạc cụ dân tộc, hát dân ca… đã diễn ra. Bên cạnh đó, UBND thành phố Quy Nhơn cũng tổ chức biểu diễn chương trình âm nhạc đường phố, ẩm thực đường phố để phục vụ cho người dân và du khách tại quảng trường Nguyễn Tất Thành.

Ngoài những hoạt động văn hóa, thể thao, nhân dân và du khách còn được tham gia hoạt động trải nghiệm, biểu diễn khoa học do Sở Khoa học và Công nghệ Bình Định tổ chức như: trình diễn show khoa học “Kem đánh răng con voi”; quan sát thiên văn (quan sát mặt trăng và một số thiên thể khác) bằng kính thiên văn phản xạ và kính thiên văn tổ hợp; thực hiện trò chơi khoa học “Viên pin siêu phàm”.

Mỹ Dung