Tiết kiệm điện năng

Triển khai hoạt động năm 2023 của Chương trình DEPP3

Thứ năm, 9/3/2023 | 17:06 GMT+7
Ngày 9/3, Ban Chỉ đạo Chương trình Hợp tác đối tác năng lượng Việt Nam – Đan Mạch giai đoạn 2020 – 2025 (Chương trình DEPP3) tổ chức cuộc họp lần thứ hai.

Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo Chương trình DEPP 3 thực hiện đánh giá các kết quả đạt được theo kế hoạch được duyệt tại cuộc họp Ban Chỉ đạo lần thứ nhất vào tháng 4/2022 và thống nhất kế hoạch hoạt động trong năm 2023.

Chương trình DEPP3 là dự án hỗ trợ kỹ thuật do Chính phủ Đan Mạch tài trợ. Chương trình được thiết kế nhằm tiếp tục phát huy các kết quả hợp tác đạt được giữa Việt Nam và Đan Mạch trong lĩnh vực năng lượng giai đoạn trước (Chương trình DEPP2). Chương trình DEPP3 bao gồm 3 hợp phần gồm hợp phần 1: Nâng cao năng lực về quy hoạch ngành năng lượng dài hạn; hợp phần 2: Nâng cao năng lực tích hợp năng lượng tái tạo vào hệ thống điện; hợp phần 3: Phát triển carbon thấp trong ngành công nghiệp.

Trong năm 2021, cả ba hợp phần đều đã được các bên phối hợp tích cực, đẩy nhanh tiến độ triển khai trong bối cảnh diễn ra dịch Covid-19. Năm 2022, mặc dù còn một số nội dung được triển khai hơi chậm nhưng cả ba hợp phần đã được các đơn vị chủ trì nỗ lực thực hiện nhằm đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Lễ công bố Báo cáo Triển vọng năng lượng Việt Nam 2021

Tại cuộc họp, ông Ulrik Eversbush, Giám đốc Trung tâm hợp tác toàn cầu, Cục Hợp tác năng lượng Đan Mạch báo cáo kết quả đạt được năm 2022 Chương trình DEPP 3. Cụ thể, chương trình đã hoành thành và công bố Báo cáo Triển vọng năng lượng Việt Nam 2021; các hoạt động chuẩn bị để xây dựng Báo cáo Triển vọng năng lượng Việt Nam 2023; hoàn thiện dự thảo Quy hoạch điện VIII; tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về điện gió ngoài khơi vào tháng 9/2022; tổ chức hội nghị bàn tròn về điện gió ngoài khơi trong khuôn khổ chuyến thăm của Thái tử kế vị Đan Mạch sang Việt Nam vào tháng 11/2022...

Về khung pháp lý, Chương trình DEPP 3 đã xây dựng dự thảo đề xuất về yêu cầu kết nối lưới điện đối với hệ thống lưu trữ năng lượng; tổ chức các cuộc họp chia sẻ kinh nghiệm chuyên gia về các chủ đề: thị trường điện Bắc Âu, các bên liên quan chịu trách nhiệm về cân bằng hệ thống điện, mức độ linh hoạt vận hành nhà máy nhiệt điện. Nghiên cứu, đề xuất các biện pháp khuyến khích cho thị trường điện Việt Nam nhằm thúc đẩy vận hành linh hoạt các nhà máy điện. Chia sẻ kinh nghiệm của Đan Mạch về công tác dự báo và quản lý dữ liệu trong vận hành hệ thống điện tích hợp các nguồn năng lượng tái tạo…

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An ghi nhận những kết quả đã đạt được của các hợp phần, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần phải khắc phục trong năm 2023. Thứ trưởng đề nghị các đơn vị cần phải có giải pháp tăng cường nhân lực tham gia thực hiện chương trình, nâng cao chất lượng công việc của đơn vị tư vấn, phối hợp và phản hồi các nội dung công việc nhanh hơn để đạt được nhiều kết quả tốt hơn trong năm 2023. 

Đại diện các đơn vị thực hiện các hợp phần đã trình bày kế hoạch hoạt động năm 2023 của từng hợp phần với những nội dung cụ thể, chi tiết. Sau khi thảo luận, Ban Chỉ đạo đã thống nhất phê duyệt kế hoạch năm 2023.

Theo đó, kế hoạch hoạt động trong năm 2023 của Chương trình DEPP3 đã đưa ra một số nội dung chính như: xây dựng, hoàn thành và công bố Báo cáo Triển vọng năng lượng Việt Nam 2023; xây dựng các cẩm nang công nghệ về lưu trữ điện năng, chuyển đổi điện năng sang năng lượng X và điện hạt nhân Việt Nam; chia sẻ kinh nghiệm của Đan Mạch, nâng cao năng lực cho cán bộ về các tiêu chuẩn và chứng nhận cho các dự án điện gió ngoài khơi; xây dựng đề xuất sơ bộ về định mức tiêu hao năng lượng cho một ngành mới (ngành chế biến gỗ); xây dựng khung pháp lý về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; hoàn thiện dự thảo cuối cùng cho chương Công nghệ lò hơi trong Cẩm nang công nghệ tiết kiệm năng lượng trong ngành công nghiệp…

Đình Tú (t/h)