Văn hóa, du lịch

Triển khai mở cửa du lịch quốc tế an toàn, hiệu quả

Thứ tư, 16/3/2022 | 11:26 GMT+7
Ngày 15/3, Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tổ chức Hội nghị triển khai mở cửa du lịch quốc tế an toàn, hiệu quả nhân ngày Việt Nam chính thức công bố mở cửa du lịch trong điều kiện bình thường mới

Hội nghị có sự tham dự của tất cả 94 đại sứ, trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, lãnh đạo các tỉnh, thành phố và đông đảo lãnh đạo các hiệp hội, doanh nghiệp du lịch, khách sạn, hãng hàng không. Đây là dịp đặc biệt để Bộ VHTT&DL thông tin về chủ trương, kế hoạch và các quy định về mở cửa du lịch của Việt Nam. Các đại sứ, trưởng Cơ quan đại diện thông tin về chính sách, kinh nghiệm mở cửa du lịch của các nước, nêu những vấn đề, đề xuất để triển khai hiệu quả, thông suốt các chính sách, quy định của Việt Nam. Đây cũng là dịp để các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp du lịch, hãng hàng không đề xuất các biện pháp phối hợp với các Bộ, ngành và Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhằm đẩy mạnh quảng bá, thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, thông điệp lớn nhất của hội nghị là Việt Nam chính thức mở lại giao lưu, giao thương quốc tế từ ngày 15/3 như trước khi có dịch Covid-19, nhưng kèm theo một số giải pháp quản lý kiểm soát rủi ro, có biện pháp tối thiểu để giữ an toàn cho tất cả mọi người, không phân biệt người Việt Nam và người nước ngoài trong chống dịch.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị triển khai mở cửa du lịch quốc tế an toàn, hiệu quả

Phó Thủ tướng khẳng định, chính sách cấp thị thực nhập cảnh cho khách nước ngoài được áp dụng như khi chưa có dịch. Việc kiểm soát y tế đối với du khách nhập cảnh không có sự phân biệt với người Việt Nam. Thời gian tới, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cần tích cực đấu nối, xúc tiến mở lại các hoạt động du lịch như trước khi có dịch.

Tại hội nghị, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ cho biết, sau hơn 2 năm phải gồng mình ứng phó với đại dịch Covid-19, đến thời điểm hiện nay thế giới đã bước sang một giai đoạn mới trong ứng phó với dịch bệnh. Đối với Việt Nam, quyết định mở cửa trở lại du lịch quốc tế với các biện pháp mạnh mẽ được triển khai từ ngày 15/3/2022 là hết sức quan trọng, đúng thời điểm.

Với vai trò và tầm quan trọng của ngành du lịch đối với nền kinh tế, Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ cho rằng việc mở cửa để phục hồi, vực dậy ngành du lịch sau giai đoạn hết sức khó khăn hơn 2 năm qua, đồng thời tạo đà bứt phá trong thời gian tới, có ý nghĩa cấp thiết hơn bao giờ hết. Việc hỗ trợ phục hồi và đẩy mạnh du lịch chính là góp phần thiết thực thực hiện các mục tiêu phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn hiện nay và sắp tới.

Theo Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Đoàn Văn Việt, vẫn còn rất nhiều vấn đề và thách thức đặt ra khi Việt Nam mở cửa lại du lịch. Trong thời gian tới, Bộ sẽ tập trung triển khai 6 nhiệm vụ trọng tâm bao gồm: tăng cường sự liên kết phối hợp của liên Bộ, liên ngành với các địa phương để triển khai nhiệm vụ này; hỗ trợ doanh nghiệp du lịch trong điều kiện khó khăn; đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, xúc tiến quảng bá du lịch; phục hồi và phát triển nguồn nhân lực du lịch để khắc phục những hạn chế, khó khăn do tác động ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến dòng lao động dịch chuyển sang các lĩnh vực khác; phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm; nâng cấp cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất du lịch; đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch.

Chia sẻ với những khó khăn chưa từng có của các doanh nghiệp du lịch, nhất là những hộ dân tham gia làm du lịch trong 2 năm dịch bệnh vừa qua, Phó Thủ tướng mong muốn, cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp du lịch, nhất là những doanh nghiệp lớn, cùng với người dân cùng nhau khơi lại tinh thần sáng tạo để làm tốt hơn nữa các khâu xúc tiến, quảng bá, sản phẩm, tạo môi trường du lịch…

Gia Bách