Triển khai thi công dự án đường dây và TBA 110kV Quỳnh Côi

Thứ hai, 3/7/2023 | 09:57 GMT+7
Dự án đường dây và trạm biến áp (TBA) 110kV Quỳnh Côi được Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng tại quyết định số 3440/QĐ-EVNNPC ngày 16/12/2021.

Đây là dự án điện quan trọng của EVNNPC nhằm tăng cường khả năng cung cấp điện ổn định cho huyện Quỳnh Phụ và các vùng phụ cận của tỉnh Thái Bình. Dự án đường dây và TBA 110kV Quỳnh Côi là công trình năng lượng cấp 2 - nhóm C có tổng mức đầu tư 101 tỉ đồng. Ngày 29/6/2023, Ban quản lý dự án lưới điện (BA1) khởi công xây dựng và dự kiến hoàn thành đóng điện dự án trong quý II năm 2024.

Dự án đường dây và TBA 110kV Quỳnh Côi được xây dựng trên địa bàn các xã Đông Hải, An Vinh, Quỳnh Xá, Quỳnh Hưng, huyện Quỳnh Phụ... Quy mô dự án bao gồm xây dựng mới đường dây 110kV trên không, mạch kép, dây dẫn AC300 chiều dài 6,74km, đấu nối chuyển tiếp trên 1 mạch đường dây 110kV từ TBA 220kV Thái Bình - TBA 110kV Quỳnh Phụ cấp điện cho TBA 110kV Quỳnh Côi.

Xây dựng TBA 110kV với quy mô 2 MBA 40MVA (giai đoạn này lắp 1 MBA); trang bị hệ thống thu thập, đo đếm, hệ thống camera giám sát và điều khiển từ xa, phòng cháy chữa cháy tự động. Kết nối, trao đổi giao thức truyền tin với Trung tâm điều khiển xa khu vực, đảm bảo trạm biến áp 110kV đưa vào vận hành theo tiêu chí TBA không người trực. Dự án được xây dựng tuân thủ theo quy phạm trang bị điện; tiêu chuẩn thiết kế; quy trình an toàn điện và các tiêu chuẩn quốc tế IEC, tiêu chuẩn Việt Nam, quy trình, quy phạm và các quy định hiện hành khác có liên quan.

Lễ khởi công dự án

Theo ông Phan Hồng Việt, Phó Giám giám đốc BA1, để đẩy nhanh tiến độ dự án này, thời gian qua, BA1 đã tích cực triển khai toàn diện các mặt công tác liên quan đến thủ tục đầu tư xây dựng, hồ sơ pháp lý, tập trung nhân lực cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng khu vực triển khai dự án. Chủ động làm việc phối hợp với các sở, ban ngành của tỉnh Thái Bình và huyện Quỳnh Phụ để thực hiện các nội dung công việc liên quan thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương và của chủ đầu tư, cũng như chủ động làm việc chính quyền các xã, phường, các thôn và từng hộ dân bị ảnh hưởng đất đai, hoa màu để tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Đến nay, dự án đã đạt 100% khối lượng giải phóng mặt bằng gồm mặt bằng trạm biến áp, 1 xuất tuyến 35kV, 1 xuất tuyến 22kV và 28 vị trí cột 110kV. Hiện tại, nhà thầu thi công đang triển khai san gạt mặt bằng và tập kết vật tư chuẩn bị thi công các hạng mục xây dựng.

Quyết định đầu tư xây dựng dự án đường dây và TBA 110kV Quỳnh Côi của EVNNPC sẽ góp phần thực hiện thành công dự án Lưới điện hiệu quả tại các thành phố vừa và nhỏ giai đoạn 2 (KFW3.2). Dự án góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững cho huyện Quỳnh Phụ, nâng cao chất lượng điện năng phục vụ nhu cầu dân sinh trong khu vực và thu hút sự đầu tư của doanh nghiệp trên địa bàn.

Phương Anh