Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình được ban hành nhằm xác định và từng bước đưa vào cuộc sống các chuẩn mực giá trị đạo đức, văn hóa con người Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; củng cố ý thức pháp luật, đề cao đạo đức, lương tâm, trách nhiệm của mỗi người với bản thân, gia đình, cộng đồng, xã hội và đất nước; ngăn chặn sự xuống cấp về đạo đức trong gia đình và xã hội.
Bộ tiêu chí cũng nhằm nâng cao nhận thức về xây dựng, giữ gìn hạnh phúc bền vững của mỗi gia đình, khơi gợi tình yêu thương, chia sẻ trách nhiệm giữa các thành viên gia đình trong xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh, làm nền tảng xây dựng cộng đồng hạnh phúc, quốc gia phồn thịnh, hạnh phúc.
Bộ tiêu chí áp dụng cho các thành viên gia đình, những người gắn bó với nhau do hôn nhân, quan hệ huyết thống hoặc quan hệ nuôi dưỡng.
![](/userfile/User/thanhtam/images/2024/10/10/gia-dinh-20241010144336694.jpg)
Ảnh minh họa
Việc tổ chức tuyên truyền Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình trên phương tiện truyền thông đại chúng nhằm tiếp tục tuyên truyền, phổ biến sâu rộng nội dung ứng xử trong gia đình, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức từ đó nâng cao trách nhiệm, tính tự nguyện, tự giác của các cá nhân trong gia đình, cộng đồng, xã hội về việc thực hiện bộ tiêu chí. Đồng thời định hướng giá trị văn hóa, giáo dục thế hệ trẻ, góp phần hoàn thiện nhân cách, xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện và góp phần thực hiện mục tiêu đến năm 2025 đạt 70% hộ gia đình được tuyên truyền, vận động, đăng ký thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình.
Bộ VHTT&DL yêu cầu việc thực hiện kế hoạch phải bảo đảm sự thống nhất, phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc tổ chức tuyên truyền thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình trên phương tiện truyền thông đại chúng.
Việc tổ chức tuyên truyền cần bảo đảm về dung lượng, thời gian theo đúng kế hoạch; ưu tiên tuyên truyền trên phương tiện truyền thông hướng tới đông đảo cá nhân ở nhiều độ tuổi trong gia đình và xã hội, bao gồm các doanh nhân đang tạo giá trị việc làm và thực hiện trách nhiệm xây dựng, lan tỏa giá trị văn hóa ứng xử trong gia đình tới đông đảo người lao động, nhất là giới trẻ, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, xã hội công bằng, văn minh.
Việc tổ chức tuyên truyền Bộ tiêu chí trên phương tiện truyền thông đại chúng tập trung vào 3 nhóm nội dung chính gồm: các nội dung tuyên truyền về giáo dục, xây dựng văn hóa gia đình, hệ giá trị gia đình; kiến thức, kỹ năng ứng xử giữa các thành viên trong gia đình trên nguyên tắc tôn trọng, bình đẳng, yêu thương, chia sẻ; kiến thức, kỹ năng nhằm thực hiện tốt các tiêu chí cụ thể trong mối quan hệ vợ chồng; ông bà, cha mẹ và con, cháu, anh chị em trong gia đình có trách nhiệm xây dựng gia đình hòa thuận, tiến bộ, hạnh phúc.
Những vấn đề về gia phong và vai trò của gia phong trong giáo dục gia đình – ứng xử trong gia đình; gương người tốt, việc tốt, các mô hình gia đình tiêu biểu, nền nếp, ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo, vợ chồng hòa thuận, anh chị em đoàn kết thương yêu nhau.
Các nội dung phê phán, lên án hành vi vi phạm pháp luật về hôn nhân và gia đình, về thực hiện phòng, chống bạo lực, bình đẳng giới, chăm sóc bảo vệ trẻ em và người cao tuổi, người khuyết tật, yếu thế trong gia đình; các hành vi lệch chuẩn, vi phạm chuẩn mực đạo đức, giá trị văn hóa truyền thống, tiêu chí ứng xử trong gia đình.
Bộ VHTT&DL giao Vụ Gia đình chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện việc tuyên truyền đảm bảo đúng nội dung, tiến độ, hiệu quả.