Kinh tế xanh

USAID hỗ trợ Cần Thơ phát triển gắn với thích ứng biến đổi khí hậu

Thứ sáu, 10/3/2023 | 16:34 GMT+7
Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã vừa làm việc với UBND thành phố Cần Thơ về việc tăng cường hỗ trợ người dân thích ứng với biến đổi khí hậu nhằm đảm bảo nguồn sinh kế, theo thỏa thuận với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam.

Tại buổi làm việc, bà Samantha Power, Giám đốc Toàn cầu USAID nhận định, biến đổi khí hậu tác động đến sinh kế, môi trường, cuộc sống con người. Theo đó, khi phát triển kinh tế, chuyển đổi ngành nông nghiệp thì các quốc gia, trong đó có Việt Nam sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn về cả con người lẫn môi trường. Để hỗ trợ giải quyết khó khăn trên, USAID quyết định ký thỏa thuận mới trị giá 5 triệu USD với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam.

Giám đốc Toàn cầu USAID chia sẻ, chuyến công tác đến Việt Nam lần này nhằm tăng cường quan hệ đối tác Việt Nam - Hoa Kỳ với trọng tâm là ủng hộ một Việt Nam độc lập, thịnh vượng, tự cường và vững mạnh. Chuyến công tác đến thành phố Cần Thơ của đoàn là để ghi nhận kế hoạch tổng thể của vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung, Cần Thơ nói riêng.

Đánh giá cao kế hoạch phát triển của thành phố Cần Thơ theo định hướng sinh thái, bền vững, bà Samantha Power cho biết, USAID dự kiến có thêm nhiều hoạt động tập trung vào vùng đồng bằng sông Cửu Long, cụ thể là Cần Thơ với các lĩnh vực về bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu. Theo thỏa thuận hợp tác, USAID sẽ giúp người dân Cần Thơ thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển sinh kế, nhất là tăng cường hành động chống lại ô nhiễm rác thải nhựa, hỗ trợ những người bị ảnh hưởng biến đổi khí hậu và lĩnh vực về y tế để chăm sóc sức khỏe người dân bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu.

USAID làm việc với UBND thành phố Cần Thơ về việc tăng cường hỗ trợ người dân thích ứng với biến đổi khí hậu

Phát biểu tại cuộc họp, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ chia sẻ, thời gian qua, hàng loạt đập thủy điện ở nhiều nước trên thượng nguồn làm thay đổi dòng chảy, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung và thành phố Cần Thơ nói riêng.

Trong khi đó, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 59-NQ/TW về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; trong đó xác định Cần Thơ là trung tâm về chính trị, văn hóa, quốc phòng vùng đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là trung tâm về văn hóa, giáo dục, y tế, khoa học công nghệ, logistics.

Năm qua, Quốc hội cũng ban hành Nghị quyết 45/2022/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ, trong đó có cơ chế thành lập Trung tâm Liên kết, chế biến, tiêu thụ nông sản vùng đồng bằng sông Cửu Long và xã hội hóa nạo vét luồng Định An để có thể đón tàu tải trọng 10.000 tấn trở lên. Hai cơ chế này được triển khai thuận lợi sẽ là cơ hội lớn cho Cần Thơ và vùng đồng bằng sông Cửu Long, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của cả vùng. Vì vậy, Cần Thơ mong muốn USAID quan tâm nghiên cứu hỗ trợ để địa phương và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long thích ứng được với biến đổi khí hậu.

Lãnh đạo thành phố Cần Thơ mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ USAID để triển khai các cơ chế hỗ trợ thuận lợi, tốt nhất cho nông dân, doanh nghiệp chuyên sản xuất nông sản.

Sau khi lắng nghe những chia sẻ từ phía Cần Thơ, Giám đốc Toàn cầu USAID Samantha Power nhấn mạnh việc sẽ cử nhiều chuyên gia trong các lĩnh vực Cần Thơ quan tâm và sẵn sàng hỗ trợ địa phương phát triển bền vững trong tương lai.

Bảo Ngọc