Trong nước

VCCI kiến nghị về một số giải pháp thu ngân sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng dịch Covid - 19

Thứ bảy, 7/8/2021 | 11:02 GMT+7
NLSVN - Ngày 6/8, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có ý kiến gửi Bộ Tài chính nhằm góp ý dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về ban hành một số giải pháp về thu ngân sách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19.

Ảnh minh hoạ - nguồn internet

Theo kiến nghị của VCCI cho thấy, với kết quả điều tra gần 12.000 doanh nghiệp trên 63 tỉnh, thành phố tiến hành vào cuối năm 2020. Theo đó, các nhóm giải pháp hỗ trợ về thu ngân sách là nhóm giải pháp có hiệu ứng và tác động tốt nhất với các doanh nghiệp.

Cũng theo VCCI kiến nghị, việc Chính phủ xây dựng dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành một số giải pháp về thu ngân sách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19 trong thời điểm này là hết sức cần thiết. Qua đó, là giải pháp kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn bởi dịch bệnh.

Đồng thời, đề xuất trong Dự thảo cũng cho thấy, các giải pháp hỗ trợ về thuế gồm giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong năm 2021 đối với trường hợp người nộp thuế thu nhập doanh nghiệp có tổng doanh thu năm 2021 không quá 200 tỷ đồng.

Cùng với đó, giảm thuế giá trị gia tăng kể từ thời điểm có hiệu lực của Nghị quyết đến hết ngày 31/12/2021 đối với doanh nghiệp trong một số ngành, lĩnh vực; giảm số thuế phải nộp phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh trong các tháng của quý 3 và quý 4 của năm 2021 đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trong mọi lĩnh vực, ngành nghề, địa bàn, hình thức khai thuế, nộp thuế.

Vì lẽ đó, thời gian áp dụng cho các giải pháp hỗ trợ này chỉ giới hạn trong năm 2021. Thế nhưng, theo VCCI cho biết, có lẽ đến quý 1/2022, các hoạt động kinh tế mới có thể trở lại trạng thái bình thường mới, doanh nghiệp sẽ dần khôi phục được tình hình sản xuất kinh doanh của mình.

Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo tính hiệu quả, ổn định và có hiệu lực thực tế của chính sách hỗ trợ, VCCI cũng đề nghị điều chỉnh thời hạn áp dụng các biện pháp hỗ trợ đến hết tháng 6/2022 tới đây.

Song song đó, Dự thảo còn đưa ra mức giảm thuế GTGT cho các loại hình dịch vụ, điển hình: du lịch, nhà hàng, khách sạn, vận tải, chiếu phim… là 30%. Tuy nhiên, theo VCCI cho hay, mức hỗ trợ này cần mở rộng ra đến 50% để tạo ra hiệu ứng tác động lớn hơn và cú hích hồi phục mạnh hơn với các ngành đang chịu ảnh hưởng cực kỳ nặng nề bởi dịch bệnh này.

Đặc biệt, tại tại Điều 4 Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2017, có các tiêu chí xác định doanh nghiệp nhỏ và vừa có tổng doanh thu của năm trước liền kề không quá 300 tỷ đồng.

Ngoài ra, theo Báo cáo Đánh giá tác động của dịch Covid-19 đối với doanh nghiệp Việt Nam, các doanh nghiệp có quy mô siêu nhỏ, nhỏ và vừa có mức giảm doanh thu khá lớn và chịu tác động nặng nề bởi dịch Covid-19.

Tin rằng, chính sách giảm thuế cho doanh nghiệp có doanh thu năm 2021 không quá 200 tỷ đồng sẽ loại bỏ một số doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định ra khỏi đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ này.

Do đó, VCCI cho biết cần xác định đối tượng được hưởng chính sách giảm thuế thu nhập doanh nghiệp là các doanh nghiệp có tổng doanh thu của năm 2020 không quá 300 tỷ đồng.

Mặt khác, để thực hiện mục tiêu kép hiện nay vừa phòng chống dịch bệnh vừa thúc đẩy phát triển kinh tế nên nhiều doanh nghiệp đang cố gắng cầm cự hoạt động và chịu rất nhiều chi phí liên quan đến phòng chống dịch bệnh như chi phí xét nghiệm định kỳ, chi phí tổ chức sản xuất theo mô hình “3 tại chỗ, 2 địa điểm – 1 cung đường”…

Theo thông tin các doanh nghiệp cho rằng các chi phí phòng chống dịch bệnh này quá lớn, doanh nghiệp không thể có hiệu quả kinh doanh, vốn tự có của doanh nghiệp đang bị ăn mòn.

Vì vậy, doanh nghiệp cố gắng cầm cự, duy trì sản xuất, đặc biệt tại các địa phương đang bị phong toả, giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ là nỗ lực để tạo công ăn việc làm cho người lao động và giữ được khách hàng.

Cũng theo VCCI đề nghị các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp các chi phí về phòng chống dịch bệnh trong quá trình duy trì sản xuất, ít nhất là tại các địa phương và trong thời kỳ giãn cách tại một số nơi theo Chỉ thị 16, thành khoản được hỗ trợ từ ngân sách, được khấu trừ trong các khoản nộp ngân sách kỳ tiếp sau.

Đại diện VCCI, nhấn mạnh: “Chính sách này rất công bằng, những doanh nghiệp nào cố gắng cao nhất để thực hiện chủ trương của Chính phủ về duy trì 'mục tiêu kép' thì sẽ được Nhà nước hỗ trợ và doanh nghiệp nào nỗ lực duy trì được càng nhiều việc làm thì được Nhà nước hỗ trợ càng lớn”.

Mặc khác, VCCI cũng kiến nghị mở rộng phạm vi và quy mô khoản hỗ trợ từ ngân sách cho các doanh nghiệp. Dịp này, VCCI cho hay, trong trường hợp nguồn hỗ trợ này ảnh hưởng quá lớn đến thu ngân sách, không cân đối được, Nghị quyết nên ấn định một hạn mức hỗ trợ ngân sách tối đa.

Từ đó, gói hỗ trợ giúp nhanh chóng có hiệu lực ngay trên thực tế với phạm vi đủ lớn, khắc phục một khó khăn trên thực tế của một số gói hỗ trợ thời gian qua là dù con số công bố lớn nhưng tỷ lệ thực hiện được trên thực tế quá thấp, chưa tạo ra được hiệu ứng mạnh trên thực tế.

Minh Sơn – Thanh Tuyền