Vì nguồn cung năng lượng, EU không thể "thoát Nga"

Thứ năm, 25/8/2016 | 14:38 GMT+7
Liên minh châu Âu (EU) hy vọng sẽ sớm chấm dứt sự phụ thuộc vào nguồn khí đốt của Nga, nhưng hy vọng này đang cạn dần, khi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bình thường hóa quan hệ.

Nhận định trên do tạp chí Forbes đưa ra.

“Việc Nga và Thổ Nhĩ Kỳ khôi phục lại mối quan hệ hữu hảo khiến sự phụ thuộc của EU vào nguồn khí đốt tự nhiên của Nga trong tương lai gần sẽ không thể thay đổi”, tác giả bài báo đăng trên Forbes Eleen R. Wald viết.

Theo Eleen R. Wald, quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã trở nên xấu đi sau vụ Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay ném bom Su-24 của Nga hồi tháng 11/2015.

Nga đã đáp trả hành động này bằng một loạt lệnh cấm vận về kinh tế, trong đó có việc từ chối xây dựng đường ống dẫn khí đốt dài 900 km từ Nga qua Thổ Nhĩ Kỳ để đến châu Âu.

Châu Âu coi sự kiện này như là cơ hội để chuyển sang sử dụng nguồn cung cấp năng lượng khác để qua đó ngừng phụ thuộc vào Nga trong vấn đề cung cấp năng lượng.

Tuy nhiên, bối cảnh địa chính trị đã nhanh chóng thay đổi. Theo Eleen R. Wald, việc Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bình thường hóa quan hệ sẽ giúp Moscow có các khả năng để khôi phục việc thực hiện các kế hoạch năng lượng của mình.

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Edorgan (Trái)

Eleen R. Wald nhấn mạnh rằng hiện châu ÂU vẫn có khả năng chuyển sang sử dụng các nguồn cung cấp khí đốt khác, ví dụ như khí hóa lỏng của Mỹ nhưng bất cứ sự thay thế nào cho nguồn cung cấp khí đốt từ Nga cũng khiến châu Âu mất thêm nhiều chi phí.

“Mặc dù châu Âu có thể thoát khỏi sự phụ thuộc về địa chính trị vào Nga nhưng châu Âu đã quen với nguồn khí đốt giá vừa phải của Nga. Và đối với châu Âu cũng như đối với bất cứ đối tác nào là “nô lệ của thói quen”, việc từ chối loại hàng hóa mà đã dễ dàng tiếp cận là điều gần như không thể”- Eleen R. Wald kết luận.

Được biết, ngày 9/8 vừa qua, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã đến thành phố Saint-Peterburg của Nga để tiến hành hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Cuộc đàm phán này được cho là đã đem lại nhiều kết quả thuận lợi cho quá trình khôi phục quan hệ giữa hai nước khi Tổng thống Nga sau đó ban hành sắc lệnh hủy bỏ một số lệnh cấm vận kinh tế chống Thổ Nhĩ Kỳ.

Tập đoàn Gazprom của Nga cũng đưa ra tuyên bố về việc khôi phục lại dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ”.

Việc khôi phục dự án xây dựng Nhà máy Điện hạt nhân Akuyu ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang được thảo luận.

Theo Financial Times, rất nhiều lãnh đạo của châu Âu đang tỏ ra lo ngại vì cuộc gặp Erdogan-Putin và quan ngại rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chọn Nga là đối tác chính thay thế cho phương Tây.

PV