Kinh tế xanh

Việt Nam cam kết hợp tác, phát triển du lịch theo hướng bền vững với các nước G20

Thứ sáu, 9/10/2020 | 15:29 GMT+7
Mới đây, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Nguyễn Văn Hùng đã đại diện Việt Nam tham gia hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Du lịch G20 nhằm thảo luận, chia sẻ thông tin về tác động của đại dịch Covid-19 đối với du lịch cũng như điều phối xây dựng kế hoạch phục hồi.

Tại Hội nghị, các Bộ trưởng Du lịch đã nghe báo cáo kết quả hoạt động năm 2020 của Nhóm Công tác Du lịch G20 và Hội nghị trực tuyến Hợp tác Công- tư; đánh giá về hiệu quả hợp tác du lịch G20 trong năm 2020.

Dưới sự chủ trì của Ả Rập Xê-út và Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), G20 đang xây dựng Khuôn khổ G20 Al-Ula về phát triển cộng đồng bao trùm thông qua du lịch. Mục tiêu của Khuôn khổ là hỗ trợ ngành du lịch thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng của Covid-19 cũng như phục hồi việc làm, trao quyền cho phụ nữ và thanh niên, thúc đẩy giáo dục đồng thời nâng cao năng lực, tránh quá tải du lịch, bảo vệ môi trường và di sản văn hóa trên thế giới.

G20 hiện đang hợp tác với tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) để thúc đẩy trải nghiệm du lịch an toàn và liền mạch. Theo đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi về đi lại cho du khách, “Báo cáo du lịch an toàn, liền mạch và nâng cao trải nghiệm của du khách” đã được xây dựng sau khi tìm hiểu về các đề xuất, thực tiễn tốt nhất của các nước G20 trong việc ứng dụng giải pháp kỹ thuật số.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Du lịch G20 ngày 7/10

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng đồng tình với sáng kiến góp ý, đề xuất của đại diện các nước thành viên. Đồng thời ông nhận định, đây là những giải pháp, kinh nghiệm quý để Việt Nam nghiên cứu, tham khảo; góp phần cùng các nước khôi phục hoạt động du lịch toàn cầu. Hiện nay, Việt Nam - Chủ tịch ASEAN năm 2020 đã đề xuất và được các nước thành viên nhất trí sẽ trình Tuyên bố chung về du lịch số ASEAN lên Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 được tổ chức vào tháng 11 sắp tới. Văn kiện này sẽ là cơ sở để các nước khuyến khích áp dụng công nghệ số và đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp và cộng đồng du lịch.

Thứ trưởng nhấn mạnh: “Việt Nam cam kết đồng hành cùng các đối tác quốc tế, đặc biệt là các nước G20 để cùng nhau hợp tác, phát triển du lịch theo hướng bền vững, phù hợp nhất với Chương trình Nghị sự phát triển bền vững năm 2030 và các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs). Trong nước, Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh kích cầu du lịch nội địa, chuẩn bị điều kiện sẵn sàng mở cửa du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép; triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách du lịch; phát triển du lịch thông minh”.

Gia Linh (T/H)