Trong nước

Việt Nam làm việc với Úc trong mở rộng giao thương nông sản

Chủ nhật, 13/6/2021 | 00:29 GMT+7
Mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc hội đàm trực tuyến với Bộ trưởng Thương mại, Du lịch và Đầu tư Úc Dan Tehan để trao đổi các nội dung tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và công nghiệp song phương và đa phương trong thời gian tới.

Mở đầu cuộc hội đàm, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên gửi lời cảm ơn đến Chính phủ Úc đã cam kết viện trợ cho Việt Nam 40 triệu Đô la Úc để tiếp cận vaccine ngừa Covid-19. Bộ trưởng đánh giá cao những kết quả tích cực trong phát triển kinh tế và kiểm soát đại dịch của Chính phủ Úc thời gian qua; đồng thời bày tỏ vui mừng khi kim ngạch thương mại song phương tiếp tục tăng trưởng khả quan bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Đẩy mạnh thương mại song phương giữa Việt Nam và Úc

Đáng lưu ý, tại buổi làm việc, Bộ trưởng hai nước nhất trí sẽ phối hợp chặt chẽ và thúc đẩy các Bộ, ngành liên quan sớm tháo gỡ khó khăn, rào cản và tạo điều kiện thuận lợi cho quan hệ thương mại song phương. Trong lĩnh vực nông nghiệp, hai Bộ trưởng nhất trí thúc đẩy cơ quan chức năng hai nước nhanh chóng hoàn tất thủ tục mở cửa thị trường Úc đối với tôm tươi nguyên con và quả chanh leo của Việt Nam; tăng cường hợp tác trong lĩnh vực phòng vệ thương mại.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên bày tỏ sự quan tâm đến vụ việc doanh nghiệp Úc đăng ký nhãn hiệu gạo trùng với tên hai giống lúa độc quyền của Việt Nam là ST24 và ST25. Bộ trưởng đề nghị cơ quan liên quan phía Úc tham khảo kỹ lưỡng thông tin phía Việt Nam cung cấp và cân nhắc cẩn trọng khi xem xét hồ sơ đăng ký nhãn hiệu nêu trên, qua đó bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp Việt Nam và người tiêu dùng Úc. 

Tại buổi hội đàm, Bộ trưởng Thương mại, Du lịch và Đầu tư Úc Dan Tehan cũng bày tỏ sự quan tâm và trao đổi một số nội dung hợp tác khác trong khuôn khổ song phương và đa phương như hợp tác thúc đẩy hoàn thiện Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế Việt Nam - Úc; mở cửa thị trường đối với một số mặt hàng nông sản của Úc; tiến trình phê chuẩn Hiệp định Đối tác kinh tế kinh tế toàn diện khu vực (RCEP); hợp tác trong khuôn khổ Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và tiến trình cải cách Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Khả Như