Văn hóa, du lịch

Việt Nam và Nhật Bản hợp tác cùng phát triển trong lĩnh vực điện ảnh

Thứ hai, 15/5/2023 | 15:58 GMT+7
Mới đây, trong khuôn khổ Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ I năm 2023 (DANAFF I), ngành điện ảnh Việt Nam và Nhật Bản đã phối hợp tổ chức hội thảo "Điện ảnh Nhật Bản - Kinh nghiệm thành công và hướng hợp tác sản xuất với Việt Nam".

Hội thảo được tổ chức trong bối cảnh hai nước Việt Nam - Nhật Bản kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973 - 2023), Quốc hội vừa ban hành Luật Điện ảnh (sửa đổi) xác định điện ảnh là một ngành công nghiệp văn hóa quan trọng.

Tại hội thảo, đại diện các nhà làm phim Nhật Bản giới thiệu về nền điện ảnh Nhật Bản, phân tích những thành công của phim Nhật Bản tại các liên hoan phim và trên thị trường. Trong đó giới thiệu một số bộ phim từng gây ấn tượng trên thị trường phim châu Á và thế giới như: Tokyo Story, Shoplifter, Broker. Tại hội thảo, các nhà làm phim trong nước và Nhật Bản cùng bàn hướng hợp tác sản xuất phim giữa điện ảnh Nhật Bản và điện ảnh Việt Nam; tiềm năng, xu hướng hợp tác sản xuất phim hoạt hình giữa Nhật Bản và Việt Nam.

Hội thảo được chia làm 3 phiên gồm: Điện ảnh Nhật Bản - kinh nghiệm và thành công; Hợp tác sản xuất phim giữa điện ảnh Nhật Bản và điện ảnh Việt Nam; Tiềm năng và xu hướng hợp tác sản xuất hoạt hình giữa Nhật Bản và Việt Nam.

Hội thảo "Điện ảnh Nhật Bản - Kinh nghiệm thành công và hướng hợp tác sản xuất với Việt Nam"

Phát biểu tại hội thảo, ông Bùi Hoài Sơn, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đánh giá, điện ảnh đã trở thành phương tiện truyền thông quốc tế quan trọng, mang lại những giá trị thẩm mỹ và văn hóa đa dạng cho khán giả trên toàn thế giới, trong đó điện ảnh Nhật Bản là một điểm sáng nổi bật với nhiều tác phẩm ấn tượng đã được chào đón trên thị trường quốc tế.

Theo ông Bùi Hoài Sơn, điện ảnh Nhật Bản thành công nhờ vào những yếu tố đặc biệt như cốt truyện sâu sắc và tinh tế, kỹ xảo đẹp mắt, ý tưởng đột phá và điểm nhấn văn hóa đặc trưng. Với sự phát triển của công nghệ, nền điện ảnh Nhật Bản đã tiến bộ vượt bậc trong việc áp dụng các kỹ xảo và công nghệ tiên tiến. Hàng loạt bộ phim được sản xuất bằng công nghệ 3D, IMAX hay hình ảnh siêu nét HDR đã mang lại trải nghiệm hấp dẫn và chân thực cho khán giả.

Bên cạnh đó, thành công của điện ảnh Nhật Bản không chỉ đến từ yếu tố kỹ thuật mà còn đến từ việc tôn trọng cảm xúc của khán giả. Nhiều tác phẩm của điện ảnh Nhật Bản được tạo ra chỉ để truyền tải thông điệp văn hóa, xã hội và tinh thần cao đẹp, giúp khán giả cảm nhận giá trị nhân văn của cuộc sống.

Do đó, hội thảo lần này là dịp để phía Nhật Bản trao đổi thông tin hữu ích về kinh nghiệm của điện ảnh Nhật Bản với thị trường Việt Nam, nhất là khi điện ảnh Việt Nam đang có những bước phát triển mạnh mẽ.

Trong buổi làm việc, ông Yakabe Yoshinori, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng mong muốn nhân kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, hai nước sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác về lĩnh vực điện ảnh trong thời gian tới.

Theo đạo diễn Đặng Tất Bình, các nhà làm phim của Việt Nam và Nhật Bản có sự đồng cảm về tư duy làm phim, dễ kết nối và hiểu nhau hơn trong quá trình làm việc. Ngoài ra, sự tinh thông về nghề nghiệp, tính kỷ luật, sự chuẩn bị chu đáo cho công việc của các chuyên gia trong đoàn làm phim của Nhật Bản sẽ là những kinh nghiệm quý để các nhà làm phim Việt Nam học tập.

Nhiều ý kiến khác tại hội thảo chỉ ra rằng, các nhà làm phim của Việt Nam cần chủ động tìm kiếm đối tác hợp tác, ngược lại các nhà làm phim của Nhật Bản có thể hỗ trợ trao đổi với nhà làm phim Việt Nam để cùng kết hợp sản xuất nhiều dự án phim hay, thúc đẩy ngành điện ảnh hai bên ngày càng phát triển…

Khánh An (T/H)