Kinh tế xanh

Vương quốc Anh cam kết hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi sang kinh tế carbon thấp

Thứ sáu, 25/8/2023 | 17:43 GMT+7
Mới đây, Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Hà Nội đã công bố chương trình hỗ trợ đợt 2 của chương trình Thúc đẩy tài chính khí hậu Việt Nam (CFA).

Thúc đẩy, hỗ trợ tài chính khí hậu cho Việt Nam 

Chương trình CFA tập hợp các tổ chức tài chính có khả năng phát triển và cấp vốn cho các dự án khí hậu quy mô lớn; cung cấp hỗ trợ về kỹ thuật, mô hình tài chính và nội dung thuyết phục nhà đầu tư, tư vấn. CFA là chương trình hỗ trợ kỹ thuật với tổng kinh phí thực hiện 11,8 triệu bảng Anh, do Quỹ Tài chính khí hậu quốc tế (ICF) của Vương quốc Anh tài trợ thông qua Bộ An ninh năng lượng và trung hòa carbon (DESNZ).

Thông qua chương trình, 9 dự án carbon thấp sáng tạo, có nhu cầu huy động vốn đầu tư lên đến hơn 500 triệu bảng Anh được lựa chọn và thuộc các lĩnh vực: năng lượng tái tạo, hiệu quả sử dụng năng lượng/tài nguyên; phương tiện giao thông điện, kinh tế tuần hoàn và quản lý chất thải. Chương trình kết nối đại diện các dự án với các đơn vị tài chính đang quan tâm đến lĩnh vực “xanh”, bao gồm các ngân hàng quốc tế và địa phương, tổ chức tài chính phát triển, quỹ khí hậu và quỹ đầu tư tư nhân để thảo luận về các cơ hội tài trợ tiềm năng.

Phát biểu tại buổi công bố chương trình hỗ trợ đợt 2, Đại sứ Anh tại Việt Nam Iain Frew cho biết, nhiều dự án tham gia trong đợt hỗ trợ đầu tiên đều đã tạo ra cơ hội gặp gỡ cho các nhà đầu tư tiềm năng và doanh nghiệp. Hiện các cuộc thảo luận vẫn đang diễn ra tích cực và được kỳ vọng sẽ đem lại những khoản đầu tư, đóng góp mới vào việc ứng phó với khủng hoảng khí hậu ở Việt Nam.

Tiếp nối những kết quả đó, các tổ chức tài chính của Vương quốc Anh sẽ hỗ trợ đợt 2 cho chương trình CFA. Theo đó, Vương quốc Anh cam kết hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi sang giai đoạn phát thải ròng bằng “0”, chống chịu với biến đổi khí hậu và thuận thiên. Với nhiều kinh nghiệm trong việc huy động sự tham gia của khu vực tư nhân và các nhà đầu tư tài chính xanh vào quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế carbon thấp, Vương quốc Anh sẵn sàng chia sẻ cũng như hỗ trợ Việt Nam đạt được các cam kết khí hậu.

Bà Đinh Thị Quỳnh Vân, Chủ tịch kiêm Giám đốc Thị trường PwC Việt Nam cho biết, sáng kiến hỗ trợ các tham vọng về khí hậu cho Việt Nam của Vương quốc Anh đã cho phép cộng đồng đầu tư trong nước và quốc tế thấy rõ các cơ hội đầu tư về dự án carbon thấp tại Việt Nam. PwC hy vọng trong tương lai, sáng kiến sẽ tiếp tục thúc đẩy những thay đổi tích cực, hướng tới việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của đất nước sang nền kinh tế phát thải thấp, góp phần tạo ra một tương lai bền vững cho tất cả mọi người.

Kim Bảo