Tin tức

WEF hỗ trợ Việt Nam đảm bảo vấn đề an ninh lương thực và bền vững môi trường

Thứ tư, 18/5/2022 | 16:19 GMT+7
Mới đây, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan đã có buổi làm việc với đại diện Tổ chức Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) nhằm thúc đẩy việc triển khai các sáng kiến đối tác công - tư cho an ninh lương thực và bền vững môi trường toàn cầu.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nêu rõ những đóng góp của nông nghiệp Việt Nam cho an ninh lương thực trong nước, khu vực và toàn cầu, nhất là trong đại dịch Covid-19.

Với khẳng định của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc về việc mong muốn trở thành quốc gia cung ứng lương thực thực phẩm minh bạch - trách nhiệm - bền vững, Việt Nam tích cực hợp tác với WEF xây dựng Trung tâm đổi mới sáng tạo về lương thực, thực phẩm (FIH) tại khu vực Đông Nam Á và mở rộng hợp tác quốc tế trong nghiên cứu, dự báo, quản lý bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Đồng thời, Việt Nam cũng cam kết tham gia sáng kiến của WEF về Chương trình 100 triệu hộ nông dân sáng tạo thân thiện với thiên nhiên.

Bộ trưởng cho biết, Bộ NN&PTNT đã đưa 2 sáng kiến này thành nhiệm vụ cụ thể trong Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 và dự thảo Đề án thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh - chuyển đổi sang hệ thống lương thực xanh, giảm phát thải khí nhà kính.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan làm việc với Giám đốc về các sáng kiến chiến lược toàn cầu về hệ thống thực phẩm của WEF về vấn đề nông nghiệp bền vững toàn cầu

Trong buổi làm việc, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ của WEF với Bộ NN&PTNT trong hơn 10 năm qua, góp phần thúc đẩy hợp tác theo hình thức đối tác công tư (PPP) trong lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam.

Nhân đây, Bộ trưởng đề nghị WEF phối hợp chặt chẽ với Bộ để triển khai 2 sáng kiến quan trọng nêu trên, tạo ra hệ sinh thái nông nghiệp xanh, phát thải thấp, đóng góp cho các mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu.

Bà Tanis Strauss, Giám đốc về các sáng kiến chiến lược toàn cầu về hệ thống thực phẩm của WEF đánh giá cao sự tham gia tích cực của Việt Nam trong hơn 10 năm qua. Trong đó, sự tiên phong của Việt Nam trong triển khai Tầm nhìn nông nghiệp mới vào năm 2010 trong các hoạt động của WEF ngay sau cuộc khủng hoảng lương thực 2008 đã tạo ra hiệu quả tích cực, thúc đẩy sự đóng góp tích cực của nông nghiệp Việt Nam cho an ninh lương thực, giảm đói nghèo, tăng năng suất và bền vững môi trường toàn cầu.

Hơn nữa, các mô hình hợp tác công - tư cho phát triển nông nghiệp bền vững do WEF và Bộ NN&PTNT triển khai tại Việt Nam đã trở thành kinh nghiệm quý báu cho các quốc gia khác.

Qua đây, bà Tanis Strauss kỳ vọng tính tiên phong của ngành nông nghiệp Việt Nam trong giai đoạn mới sẽ tạo ra bước đột phá trong phát triển bền vững và bao trùm, đặc biệt trong bối cảnh bất ổn của kinh tế thế giới, đứt gãy chuỗi cung ứng, dịch bệnh, xung đột giữa các quốc gia cũng như các cam kết mới về bền vững môi trường.

Hợp tác công - tư là hình thức quan trọng để thúc đẩy nông nghiệp Việt Nam đổi mới công nghệ và hệ thống quản trị theo hướng bao trùm và bền vững. WEF luôn sẵn lòng đồng hành và cam kết ở mức cao nhất để hỗ trợ Việt Nam triển khai sáng kiến xây dựng Trung tâm đổi mới sáng tạo về lương thực, thực phẩm tại khu vực Đông Nam Á và Chương trình 100 triệu hộ nông dân sáng tạo thân thiện với thiên nhiên, Giám đốc về các sáng kiến chiến lược toàn cầu về hệ thống thực phẩm của WEF nhấn mạnh.

Kim Bảo