Xã Xuân Lam, Hưng Nguyên, Nghệ An: Bến cát "lậu" dưới chân cầu đường sắt Yên Xuân ngang nhiên tồn tại

Chủ nhật, 18/10/2020 | 10:30 GMT+7
Mặc dù không có giấy phép bến thủy nội địa nhưng bãi tập kết cát dưới chân cầu đường sắt Yên Xuân, xã Xuân Lam, huyện Hưng Nguyên (tức là xã Hưng Xuân cũ) của ông Trần Xuân Thủy vẫn ngang nhiên hoạt động ngày đêm và xây dựng biệt thự kiên cố để ở...

Theo người dân xã Xuân Lam phản ánh, ở khu vực chân cầu đường sắt xã Xuân Lam, huyện Hưng Nguyên, bãi tập kết cát sỏi của gia đình ông Thủy hoạt động rầm rộ ngày đêm. Các xe máy múc, xe "hổ vồ" chở cát ra vào khu vực này bất kể giờ giấc. Bến cát đã được hình thành từ khá lâu và càng ngày càng mở rộng quy mô.

Đáng chú ý, bãi tập kết cát trái phép này hoạt động bất chấp những cảnh báo về giới hạn an toàn. Những chiếc tàu, thuyền chở đầy cát về tập kết luôn tiềm ẩn nguy cơ gây va chạm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn dưới chân cầu. Không chỉ đe dọa đến sự an toàn của cầu đường sắt Yên Xuân, hiện dư luận còn đặt ra nghi vấn bến bãi hoạt động trái phép này phải chăng còn là điểm chuyên thu gom cát lậu được khai thác trái phép trên sông Lam?

Bến tập kết cát của gia đình ông Thủy dưới chân cầu đường sắt Yên Xuân (xã Xuân Lam, Hưng Nguyên) hoạt động trái phép bất kể ngày đêm. Ngoài ra, ông Thủy còn ngang nhiên xây biệt thự trái phép trên khu đất bãi này.

Theo lãnh đạo UBND xã Xuân Lam, bến cát này của gia đình ông Thủy được chuyển nhượng lại từ anh em của ông này, hoạt động hơn chục năm nay và đang được gia đình hoàn thiện thủ tục. Lãnh đạo xã cũng nhận được phản ánh của nhân dân, nhiều lần kiểm tra xử phạt. Nhưng thẩm quyền của xã không đủ để răn đe nên xã đã nhiều lần gửi văn bản cho UBND huyện cũng như các cơ quan liên quan để có hình thức xử lý.

Về biệt thự của gia đình ông Thủy vừa hoàn thiện năm 2019, lãnh đạo xã Xuân Lam cho biết, ngôi nhà được xây kiểu biệt thự nhưng thực tế gia đình chỉ lợp tôn chống nóng rồi bắn trân thạch cao, chứ không đổ trần.

Một người dân sống gần cầu chia sẻ: Cách đây 5 năm, một lần có đoàn cũng đến kiểm tra và cương quyết dẹp bỏ bến cát không phép của gia đình ông Thủy. Nhưng không biết sau đó vì sao bến cát vẫn hoạt động bình thường, Khi gia đình ông Thủy xây biệt thự kiên cố để ở, chính quyền địa phương sở tại cũng không đình chỉ.

Một bến cát lớn không phép vẫn ngang nhiên hoạt động trong một thời gian dài nhưng không bị cơ quan chức năng xử lý. Đề nghị UBND huyện Hưng Nguyên, UBND tỉnh Nghệ An vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm vi phạm.

Nangluongsachvietnam.vn sẽ tiếp tục thông tin.

Thu Hoài