Văn hóa, du lịch

Xây dựng Vườn thiên nhiên và văn hóa Việt Nam tại Ukraine

Thứ sáu, 5/11/2021 | 12:00 GMT+7
Mới đây, Giám đốc Vườn bách thảo quốc gia mang tên M.G.Grishko (Ukraine) đã ký thỏa thuận với Đại sứ quán Việt Nam về thực hiện dự án Vườn thiên nhiên và văn hóa Việt Nam.

Cụ thể, Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Hồng Thạch và bà N.V.Zaimenko, Giám đốc Vườn bách thảo quốc gia mang tên M.G.Grishko thuộc Viện Hàn lâm khoa học quốc gia Ukraine cùng ký thỏa thuận xây dựng Vườn thiên nhiên và văn hóa Việt Nam trong khuôn viên Vườn bách thảo quốc gia mang tên M.G.Grishko.

Theo thỏa thuận, Vườn bách thảo sẽ cấp miễn phí cho Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine một thửa đất có diện tích khoảng 1ha trong khuôn viên của Vườn để xây dựng dự án Vườn thiên nhiên và văn hóa Việt Nam. 

Vườn bách thảo quốc gia mang tên M.G.Grishko thu hút lượng lớn khách tham quan

Công trình sẽ được thiết kế và triển khai theo từng hạng mục cụ thể, dưới sự đồng thuận và phê duyệt của Hội đồng khoa học của Vườn. Vườn thiên nhiên và văn hóa Việt Nam được kỳ vọng sẽ là địa điểm giới thiệu các bộ sưu tập thực vật và kiến trúc văn hóa đặc trưng của Việt Nam. Trước mắt, Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine triển khai một số hạng mục ban đầu như trồng rặng tre, xây dựng mô hình trống đồng lớn và mái đình truyền thống Bắc Bộ bằng các nguồn lực xã hội hóa.

Vườn thiên nhiên và văn hóa Việt Nam được sắp xếp nằm cạnh vườn của các nước Indonesia, Iran, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Dự kiến, hạng mục đầu tiên sẽ được khánh thành nhân ngày Giỗ tổ Hùng Vương 10/3 Âm lịch tới.

Tại lễ ký kết hợp tác, Đại sứ Việt Nam Nguyễn Hồng Thạch và bà N.V.Zaimenko đánh giá cao nỗ lực của hai bên trong thúc đẩy đàm phán và ký kết thỏa thuận trong thời gian ngắn; đồng thời tin tưởng dự án sẽ là một hình thức giao lưu văn hóa trực quan, sinh động, vừa góp phần tạo cảnh quan, phục vụ nghỉ ngơi vừa tạo điều kiện cho du khách khắp nơi tìm hiểu văn hóa Việt Nam.

Mặt khác, việc triển khai dự án đúng dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ukraine (23/1/1992 - 23/1/2022) sẽ tạo thêm điểm nhấn, góp phần tiếp tục duy trì, củng cố tình hữu nghị truyền thống và hợp tác bền chặt giữa hai dân tộc.

Khả Như (T/H)