Văn hóa, du lịch

Xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt cho ruộng bậc thang Mù Cang Chải

Thứ bảy, 1/1/2022 | 16:34 GMT+7
Theo Quyết định số 1954/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ quyết định xếp hạng danh lam, thắng cảnh ruộng bậc thang Mù Cang Chải là Di tích quốc gia đặc biệt.

Trong không khí chào đón năm mới 2022, tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ công bố quyết định và đón nhận bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt danh lam, thắng cảnh ruộng bậc thang Mù Cang Chải và chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho Lễ mừng cơm mới của người Mông huyện Mù Cang Chải, Yên Bái.

Được biết, toàn huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái hiện có trên 7.000ha diện tích ruộng bậc thang, phân bố ở hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn. Đến thăm Mù Cang Chải, du khách không chỉ choáng ngợp trước vẻ đẹp hùng vỹ như một tuyệt tác của ruộng bậc thang mà còn cảm nhận được sự cần cù, chịu khó của đồng bào dân tộc Mông.

Vẻ đẹp hùng vỹ của ruộng bậc thang Mù Cang Chải

Trong lễ công bố quyết định và đón nhận bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt danh lam, thắng cảnh ruộng bậc thang Mù Cang Chải tối ngày 31/12, nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc, tái hiện quá trình khai khẩn, chinh phục các sườn núi cao, tạo nên hệ thống ruộng bậc thang phục vụ cho đời sống người dân và những truyền thống văn hóa đặc sắc xoay quanh hình thức canh tác đặc biệt này đều được tái hiện một cách chân thực nhưng cũng rất nghệ thuật.

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, huyện Mù Cang Chải quyết định tổ chức sự kiện trực tiếp với quy mô nhỏ và phát trực tiếp trên các nền tảng trực tuyến để lan tỏa, giới thiệu sự kiện trong phạm vi rộng lớn hơn.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Huy Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho biết, tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các hoạt động bảo tồn, phát huy giá trị các di tích, di sản trên địa bàn. Trong đó, đẩy mạnh quảng bá hình ảnh về Di tích quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang Mù Cang Chải và di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ mừng cơm mới, gắn với xây dựng thương hiệu các sản phẩm truyền thống phục vụ phát triển du lịch; khơi dậy lòng tự hào cho người dân, nêu cao ý thức tự giác bảo vệ, giữ gìn, phát huy giá trị của di tích, di sản và biến di sản thành tài sản phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương...

Trong khuôn khổ sự kiện, chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho Lễ mừng cơm mới của người Mông huyện Mù Cang Chải, Yên Bái cũng được công bố.

Lễ cúng cơm mới của đồng bào Mông có mối quan hệ sâu sắc với ruộng bậc thang Mù Cang Chải. Lễ hội nhằm thể hiện sự biết ơn, hiếu thuận của con cháu với ông bà, tổ tiên và các vị thần. Lễ thường được tổ chức vào khoảng cuối tháng 9 và tháng 10 hàng năm khi những thửa ruộng bậc thang chín vàng. Theo quan niệm của người Mông, việc ăn cơm mới là một sự kiện đặc biệt quan trọng và không thể thiếu trong một năm lao động vất vả và là một nghi thức không thể thiếu trong đời sống của người Mông ở Mù Cang Chải. Sau khi làm lễ cúng thì gia đình mới chính thức được dùng thóc lúa của năm mới. 

Tham gia buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương ghi nhận việc giữ gìn, phát huy di sản của chính quyền các cấp và nhân dân Yên Bái trong thời gian qua; đồng thời nhấn mạnh cần bảo vệ và phát huy hơn nữa di sản để trở thành một sản phẩm du lịch hấp dẫn, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân.

Lam An (T/H)