Văn hóa, du lịch

Quảng Bình đặt mục tiêu khôi phục du lịch vào năm 2022

Thứ năm, 30/12/2021 | 09:05 GMT+7
Ngày 29/12, Sở Du lịch Quảng Bình tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động du lịch năm 2021 và triển khai kết nối du lịch năm 2022, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến việc thu hút khách du lịch trở lại sau đại dịch.

Theo Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, đại dịch Covid-19 đã khiến năm 2021 trở thành khoảng thời gian hết sức khó khăn đối với ngành du lịch cả nước nói chung và tỉnh Quảng Bình nói riêng. Nhiều tour, tuyến du lịch phải hủy bỏ, nhiều điểm du lịch nổi tiếng tại Quảng Bình phải đóng cửa khiến lượng khách đến “vương quốc hang động” giảm sâu (giảm 70% so cùng kỳ năm 2020, chỉ đạt 11% so với kế hoạch).

Tuy nhiên, lãnh đạo ngành du lịch tỉnh chia sẻ, doanh thu ngành du lịch sụt giảm là xu thế chung của cả nước và toàn cầu. Dù lượng khách du lịch giảm sâu nhưng năm 2020 du lịch Quảng Bình vẫn là điểm đến an toàn, hấp dẫn và tiếp tục được truyền thông quốc tế đánh giá cao. Trong đó, vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng được TripAdvisor đánh giá là 1 trong 15 vườn quốc gia được yêu thích hàng đầu thế giới; được tạp chí Lonely Planet bình chọn là 1 trong 2 điểm đến hấp dẫn nhất Việt Nam và được Booking.com bình chọn là điểm đến hiếu khách nhất Việt Nam.

Hang Sơn Đoòng được hãng thông tấn CNN chọn là 1 trong 10 điểm đến tuyệt vời nên khám phá ở Việt Nam; AFAR (Mỹ) vinh danh là một trong những điểm đến của năm 2022. Các hình ảnh của hang Sơn Đoòng đã được đưa vào trò chơi phổ biến trên điện thoại và máy tính là Minecraft (Đào Vàng) với khoảng 400 triệu người tải xuống.

Hang Sơn Đoòng - kỳ quan thiên nhiên thế giới

Đây chính là điểm tựa, động lực để du lịch Quảng Bình vươn lên phục hồi và phát triển trong năm 2022.

Theo đó, để phục hồi du lịch trong năm 2022, tỉnh Quảng Bình xây dựng lộ trình, các giải pháp từng bước thúc đẩy phát triển ngành du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Cụ thể, đặt mục tiêu đến năm 2022, tỉnh Quảng Bình sẽ đón 2 triệu lượt khách và khôi phục hoàn toàn các hoạt động kinh doanh du lịch trong điều kiện mới, phù hợp với quy định của từng cấp độ dịch theo hướng dẫn của cơ quan chức năng.

Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình Đặng Đông Hà, để đạt được mục tiêu này, tỉnh đẩy mạnh công tác truyền thông quảng bá du lịch Quảng Bình đến các thị trường tiềm năng trong nước và quốc tế với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú và chuyên biệt theo từng phân khúc thị trường; tiếp tục phối hợp các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền về du lịch Quảng Bình trên các nền tảng số…

Bên cạnh đó, tỉnh và các doanh nghiệp du lịch sẽ thực hiện giảm sâu mức thu phí, giá các dịch vụ tham quan danh lam thắng cảnh trên địa bàn năm 2022 gồm: giảm giá chương trình “Chinh phục Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới”, giảm giá các sản phẩm du lịch tại Trung tâm du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng và các sản phẩm du lịch mạo hiểm.

Quảng Bình cũng sẽ xúc tiến mở các đường bay nội địa từ các trung tâm du lịch lớn trong cả nước, tích hợp điểm trung chuyển khách quốc tế đến Quảng Bình để triển khai việc đón khách quốc tế theo lộ trình mới.

Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình nhấn mạnh, tỉnh sẽ tiếp tục nỗ lực và xây dựng chặt chẽ các phương án để kích cầu du lịch, thu hút du khách đến với Quảng Bình, đồng thời cam kết sẽ mang đến cho khách du lịch những “trải nghiệm thiên nhiên, tận hưởng cuộc sống” tại “vương quốc hang động”.

Kim Bảo