Văn hóa, du lịch

Xúc tiến hợp tác văn hóa giữa Hà Nội với Liên bang Nga

Thứ năm, 16/12/2021 | 15:21 GMT+7
Ngày 16/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng có buổi tiếp Phó Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề về khối cộng đồng các quốc gia độc lập, liên kết Á - Âu và kiều bào của Duma quốc gia Nga Leonid Kalashnikov.

Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga Leonid Kalashnikov chúc mừng những thành tựu nổi bật về kinh tế, chính trị, xã hội của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng trong thời gian qua, đặc biệt là thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam và Đại hội đại biểu lần thứ XVII của Đảng bộ thành phố Hà Nội. Đồng thời khẳng định, Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Liên bang Nga có truyền thống hữu nghị lâu đời. Hai bên đều coi trọng các hoạt động nhằm thúc đẩy hợp tác song phương, qua đó góp phần đưa quan hệ hai nước trở thành đối tác chiến lược toàn diện.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng tiếp Phó Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga và đoàn đại biểu

Ông Leonid Kalashnikov cũng khẳng định, trong thời gian tới, với vai trò của mình tại Duma quốc gia Nga, ông sẽ tiếp tục thúc đẩy các kế hoạch nhằm ủng hộ hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam tại Nga, cũng như các dự án của Hà Nội tại Moskva. Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga mong muốn chính quyền thành phố Hà Nội tạo điều kiện để sớm khởi công dự án Nhà Moskva tại Hà Nội để trở thành địa điểm giao lưu văn hóa, đầu tư giữa hai bên.

Nhân dịp này, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định mối quan hệ gắn bó giữa Việt Nam và Liên bang Xô viết trước đây, nay là Liên bang Nga. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ quý báu của Liên Xô trong các cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ giành độc lập cũng như thời kỳ hồi phục sau chiến tranh. Thủy điện Hòa Bình do Liên Xô giúp đỡ xây dựng là một biểu tượng đầy ý nghĩa cho tình hữu nghị song phương và cũng đánh dấu thời kỳ Việt Nam bắt đầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng hy vọng, trong thời gian tới, hai nước tiếp tục khai thác tiềm năng hợp tác từ Hiệp định Thương mại tự do (FTA). Đặc biệt, Hà Nội hiện có 5.922 di tích văn hóa lịch sử trên địa bàn cùng nhiều di sản văn hóa phi vật thể khác, trong đó có nhiều di sản  trên 1.000 năm tuổi. Đây sẽ là cơ sở để hai bên đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, qua đó thúc đẩy phát triển du lịch và dịch vụ. Về dự án Nhà Moskva tại Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hà Nội cam kết sẽ tập trung chỉ đạo để công trình sớm được triển khai.

Kim Bảo (T/H)