Đời sống, xã hội

6,4 triệu học sinh Việt Nam có thể thiếu nước sạch và thiết bị vệ sinh

Thứ tư, 6/5/2020 | 16:04 GMT+7
Theo UNICEF, 6,4 triệu trẻ em Việt Nam thiếu nước sạch và thiết bị vệ sinh khi quay trở lại trường học.

Khi trường học mở cửa trở lại với các biện pháp đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cùng với UNICEF và các đối tác đã nhấn mạnh những thách thức về thiếu nước sạch, không đủ điều kiện vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường ở 30% trường học tại Việt Nam.

Theo đó, cần ưu tiên đảm bảo nước sạch và xà phòng cho học sinh của các trường học này khi quay lại đi học. Việc tăng cường điều kiện vệ sinh này có nghĩa là cần đảm bảo cho khoảng 6,4 triệu học sinh có nước sạch và xà phòng hoặc đảm bảo nguồn cung tạm thời về dung dịch rửa tay.

Học sinh ở nhiều trường học thiếu nước sạch và xà phòng rửa tay khi quay trở lại trường học

“Nước không sạch, điều kiện vệ sinh không đảm bảo và vệ sinh cá nhân không tốt không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, sự an toàn và chất lượng cuộc sống của trẻ em mà còn ảnh hưởng đến việc học tập của các em”, bà Rana Flowers, Trưởng đại diện UNICEF Việt Nam, nhận định.

Bà cho biết thêm, cung cấp nước sạch, đảm bảo điều kiện vệ sinh và vệ sinh cá nhân đầy đủ hơn không chỉ giúp giảm các bệnh liên quan đến vệ sinh mà còn giúp bảo vệ quyền được giáo dục của trẻ em gái vì trẻ em gái thường ngại đi học khi nhà vệ sinh và khu rửa không riêng tư, không an toàn, không sạch hay chỉ đơn giản là không có. Chính vì vậy, thay vì coi đây là giải pháp trong tình huống khẩn cấp thì nên coi đây là mong muốn bình thường của tất cả trẻ em và  các trường học trong việc đảm bảo không bao giờ bị thiếu xà phòng rửa tay.

UNICEF cho biết đang cùng các đối tác nỗ lực giải quyết khó khăn này và trong những tuần tới sẽ phân phối những thiết bị thiết yếu tới 500.000 người, trong đó có 300.000 học sinh tại nhiều trường học ở các tỉnh Lào Cai, Điện Biên, Gia Lai, Kon Tum, Ninh Thuận, Bến Tre và Sóc Trăng.

UNICEF đã đưa ra một số những kế hoạch dài hạn cho Việt Nam, bao gồm tăng ngân sách cho phát triển nhân lực, vận hành và bảo dưỡng các công trình, đảm bảo nguồn cung chi phí định kỳ như mua xà phòng và những đồ phục vụ vệ sinh cá nhân.

Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT và UNICEF vẫn cần nhiều hỗ trợ để có thể tiếp cận được với tất cả trẻ em ở các trường học không có nước sạch, khu vệ sinh, và cung cấp xà phòng và dung dịch rửa tay trên quy mô lớn. Ứng phó ngay lập tức là cần thiết trong những tuần tới nhưng để đảm bảo duy trì kết quả bền vững cần có các chương trình bền vững, quy mô lớn đảm bảo nước sạch, vệ sinh trong nhà trường.
 

Như Quỳnh