Văn hóa, du lịch

ADB thành lập Quỹ Du lịch bền vững Đông Nam Á

Thứ sáu, 17/12/2021 | 16:58 GMT+7
Quỹ Du lịch bền vững Đông Nam Á sẽ giúp các quốc gia xác định và chuẩn bị các dự án du lịch bền vững về môi trường và xúc tác nguồn tài chính tư nhân để hỗ trợ các dự án đó.

Ảnh minh họa

Cụ thể, quỹ bao gồm khoản viện trợ 500.000 USD từ Quỹ Đặc biệt hỗ trợ kỹ thuật của ADB. Ngoài ra, ADB sẽ quản lý khoản đóng góp viện trợ 225.000 USD từ Quỹ Tín thác cải thiện tính sẵn sàng của dự án do Quỹ phát triển Bắc Âu tài trợ, khoản viện trợ 500.000 USD từ Quỹ Đối tác tri thức và châu Á điện tử (Hàn Quốc), khoản viện trợ 500.000 USD từ Quỹ Hợp tác Tây Ban Nha cho hỗ trợ kỹ thuật. 

Theo số liệu của ADB, năm 2019, du lịch và lữ hành chiếm 12,1% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Đông Nam Á và sử dụng 42 triệu lao động, chủ yếu là phụ nữ làm việc trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nhưng lượng du khách quốc tế đến trong năm 2020 giảm 82% so với năm 2019, trong khi du lịch nội địa vẫn bị kiềm chế do những hạn chế đi lại và hoạt động kinh tế suy giảm. Đóng góp của ngành du lịch vào GDP của khu vực đã giảm 53% vào năm 2020, đẩy thêm nhiều người vào tình trạng nghèo.

Quỹ giúp các doanh nghiệp vận hành tốt hơn các cơ sở du lịch và dịch vụ du lịch kỹ thuật số; giúp các nhà hoạch định chính sách xây dựng chính sách về thị thực, cho thuê ngắn hạn trực tuyến cùng các chính sách khác để thu hút du khách ở lại lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn và thu hút người lao động từ xa, cho phép có thêm nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ vận hành hợp pháp dịch vụ lưu trú và tăng nguồn thu thuế từ du lịch.

PV